Theo 9news, Ronnie Long, mặc bộ vest đen, thắt cà vạt đỏ, đội chiếc mũ có vành tròn, tay ôm một vài đồ đạc cá nhân khi bước ra khỏi nhà tù Bắc Carolina. Ông giơ tay vẫy chào đám đông và vòng tay ôm người thân trước khi phát biểu cảm xúc với các phóng viên.

“Đó là một chặng đường dài. Nhưng nó đã qua rồi. Bây giờ mọi thứ đã kết thúc", ông Long chia sẻ về án oan mình phải gánh trong suốt 44 năm qua.

{keywords}
Ronnie Long đã phải ngồi tù oan 44 năm vì tội hiếp dâm mà ông không gây ra.

Ronnie đeo một chiếc mặt nạ có dòng chữ "Hãy trả tự do cho Ronnie Long" để cảm tạ những người ủng hộ và những người thân yêu đã vượt bao gian khổ để hỗ trợ ông trong cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Cách đây 44 năm, ông Ronnie, hiện 64 tuổi bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ da trắng 54 tuổi ở Concord, Bắc Carolina vào ngày 25/4/1976. Nạn nhân cho biết, thủ phạm đã tấn công bà tại nhà riêng, hành hung bà và bỏ trốn, theo hồ sơ của tòa án.

Khoảng hai tuần sau, các cảnh sát yêu cầu nạn nhân đến phòng xử án và quan sát những người có mặt ở đó đang bị xét xử trong các vụ án khác để xem có ai giống kẻ tấn công cô không. Theo hồ sơ vụ án, nạn nhân đã xác định ông Ronnie, người đang có mặt ở toàn vì cáo buộc đột nhập trái phép. (Nhưng cáo buộc này sau đó cũng đã bị bác bỏ).

Một bồi thẩm đoàn toàn người da trắng đã kết án Ronnie tội hiếp dâm và trộm cắp vào năm 1976. Ronni sau đó nhận án tù chung thân. Nạn phân biệt chủng tộc vào thời điểm đó chính là một bất lợi lớn đẩy Ronnie vào tù.

Tuy nhiên, Ronnie vẫn kiên quyết kêu oan và đã đấu tranh để giành lại sự tự do cho mình trong suốt nhiều năm.

Cuối cùng, ông Ronnie đã được minh oan hôm 27/8 sau khi tòa án liên bang phán quyết rằng, năm xưa cảnh sát đã cố làm sai lệch vật chứng để khép tội ông Ronnie.

Thẩm phán Stephanie Thacker của Tòa án phúc thẩm số 4 của Mỹ cho biết, những vật chứng đó, bao gồm các mẫu tinh dịch và dấu vân tay tại hiện trường vụ án, vốn rõ ràng không khớp với ông Ronnie nhưng các cơ quan thực thi pháp luật khi đó đã cố tình che giấu. 

"Vì sự gian dối xảy ra khi đó, Ronnie đã bị ngồi tù oan tới 44 năm", luật sư của ông Long, Jamie Lau cho biết. 

Các nhà lãnh đạo dân quyền và các quan chức địa phương đã bày tỏ sự vui mừng trước việc ông Ronnie Long được trả tự do. "Tôi vui mừng vì cuối cùng công lý đã được thực thi trong vụ Ronnie Long", nghị sĩ Anthony Spearman của Bắc Carolina chia sẻ.

Thị trưởng Charlotte Vi Lyles tuyên bố: “Ronnie Long đã phải chịu đựng bất công suốt 44 năm. Tôi không thể tưởng tượng được sức mạnh mà anh ấy và những người thân của anh ấy có để chịu đựng điều đó".

Trả lời câu hỏi của các phóng viên rằng, ông muốn ăn gì sau khi ra tù, Ronnie nói ông muốn ăn mì ống, pho mát, sườn bò, salad và uống nước chanh.

Sau khi được trả tự do, Ronnie Long bày tỏ ông rất vui mừng vì cuối cùng cũng có thể đoàn tụ với gia đình. Nhưng vẫn có một nỗi buồn đè nặng trong tâm trí ông là mẹ ông không còn sống để nhìn thấy ngày này.

Mong muốn suốt đời của bà là được thấy con trai mình được tự do. Tuy nhiên, mẹ của ông Ronnie Long đã qua đời chỉ khoảng 6 tuần trước khi ông Long được thả. Những lời cuối cùng của bà là: "Ronnie đã được về nhà chưa?".

Theo DanViet

Cựu trợ lý của ông Trump xin ngồi tù tại gia vì sợ Covid-19

Cựu trợ lý của ông Trump xin ngồi tù tại gia vì sợ Covid-19

Rick Gates, cựu Phó chủ tịch Chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đệ đơn lên tòa án xin thi hành nốt án phạt 45 ngày tù giam tại nhà riêng vì sợ nhiễm virus corona chủng mới.

Tỷ phú Trung Quốc lĩnh án tù vì tội ấu dâm

Tỷ phú Trung Quốc lĩnh án tù vì tội ấu dâm

Cựu chủ tịch tập đoàn phát triển đất đai Tương Lai (FLD) Vương Chấn Hoa ngày 17/6 đã bị kết án 5 năm tù vì tội ấu dâm.