Chú chim thuộc giống vẹt mào lưu huỳnh được các nhà cứu hộ đặt tên là Mr. Cocky (Quý ngài Kiêu ngạo). Mr. Cocky được tìm thấy ở sân sau của một căn nhà tại Sydney vào tháng trước. Chú chim không thể bay vì “khả năng vận động bị hạn chế” ở cánh trái, nên đã được đưa đến bệnh viện thú y Camden ở phía tây thành phố.

Sau khi thực hiện chụp X-quang, bác sĩ Lorenzo Crosta đã phát hiện ra ba viên đạn được bắn ra từ cùng một khẩu súng, găm vào giữa thân con vẹt, và thêm hai viên nữa từ một khẩu súng hơi khác, nằm trong vai và đầu chú chim.

{keywords}
Phim chụp X-quang cho thấy vị trí của năm viên đạn trên người chú vẹt

Ông Crosta cho biết, ông không rõ ai đã đưa Mr. Cocky đến phòng khám, và không rõ liệu những người tấn công nó có biết nó hay không. “Loài vẹt này khá ồn ào”, ông nói. “Có lẽ là nó đã làm phiền ai đó, hoặc chỉ là vài đứa trẻ nghịch dại. Hoặc là nó thực sự đen đủi khi bị ai đó bắn nhầm, sau đó bay đi và lại bị trúng đạn của một người khác nữa”.

“Tôi có thể hiểu được nếu ai đó bắn một con thỏ hoặc nai để ăn, và chúng là những loài vật xâm hại. Nhưng bắn một con vẹt ư? Tại sao? Nó là một loài chim bản địa. Đúng là nó rất phổ biến, nhưng để làm gì chứ? Cũng đâu vui vẻ gì. Nếu bạn muốn chứng tỏ rằng bạn là một thợ săn giỏi, thì ít nhất hãy bắn một con bồ câu bay nhanh ấy”.

Mr. Cocky không bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi các viên đạn. Viên đạn bắn vào đầu và ba viên nằm trên thân người không gây đau đớn hay khó chịu gì đáng kể. Hiện chú chim đang dần hồi phục với cử động ở cánh, nên bác sĩ Crosta đang đợi nó hồi phục hoàn toàn trước khi đưa ra quyết định có nên phẫu thuật để gỡ bỏ viên đạn trên vai hay không.

Làm hại động vật hoang dã là một hành vi phạm pháp ở bang New South Wales, Australia. Các cá nhân làm hại một con vật như vẹt mào lưu huỳnh có thể phải đối mặt với mức án phạt lên tới 88.000USD (khoảng 2 tỉ đồng).

Anh Thư