Theo Tân Hoa Xã, hình mẫu của loại tàu cao tốc mới này, với chiều dài 21 mét và kiểu dáng bắt mắt, đã được ra mắt tại Thành Đô, Tứ Xuyên hôm 13/1. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thiết kế một đường ray dài 165 mét để mô tả hình dáng và quá trình vận chuyển của đoàn tàu.

{keywords}
Mẫu tàu điện vận tốc được trưng bày tại Thành Đô hôm 13/1. Ảnh: SCOL

Giáo sư Hà Xuyên, Hiệu phó trường Đại học Giao thông Tây Nam ở Thành Đô, nơi thiết kế hình mẫu của loại tàu cao tốc này, nói trước báo giới rằng đoàn tàu có thể "đi vào hoạt động" trong vòng 3 đến 10 năm tới.

"Tứ Xuyên có tài nguyên đất hiếm phong phú, rất thuận lợi cho việc xây dựng tuyến đường ray chạy bằng nam châm vĩnh cửu của chúng tôi. Điều này giúp các cuộc thử nghiệm được tiến triển nhanh hơn", ông Hà Xuyên cho biết.

Trung Quốc là nước sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài lên tới hơn 37.000km. Nước này cũng sở hữu đoàn tàu vận tài thương mại có vận tốc nhanh nhất thế giới là tuyến tàu cao tốc đệm từ Thượng Hải, với vận tốc lên tới 431 km/giờ.

Đầu tháng này, Trung Quốc cũng đã trình làng mẫu tàu điện cao tốc CR400AF-G, loại tàu có khả năng di chuyển với tốc độ 350 km/giờ trong điều kiện nhiệt độ thấp tới -40 độ C. Loại tàu cao tốc này dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trên các tuyến đường ray giữa Bắc Kinh, Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân.

Việt Anh

Xem nghệ nhân biến lốp xe thành tác phẩm nghệ thuật

Xem nghệ nhân biến lốp xe thành tác phẩm nghệ thuật

Một số nghệ nhân tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã cho những chiếc lốp xe bỏ đi một ‘cơ hội đổi đời’, khi biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật.

Trung Quốc phong tỏa nhiều nơi, Nhật cấm nhập cảnh vì Covid-19

Trung Quốc phong tỏa nhiều nơi, Nhật cấm nhập cảnh vì Covid-19

Trung Quốc ngày 13/1 đã ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày nhiều nhất trong năm tháng qua, trong khi kỳ nghỉ Tết ở nước này sắp bắt đầu.