Tạp chí Mỹ Vox ngày 5/5 nêu tên Việt Nam trong danh sách một số ít quốc gia trên thế giới không những nhanh chóng làm phẳng mà còn đẩy hẳn đường cong dịch bệnh đi xuống.

{keywords}
Ảnh: AP

Hãng thông tấn này chỉ ra rằng, chính phủ Việt Nam đã hành động sớm bằng cách triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt như phong tỏa, xét nghiệm - truy dấu hàng nghìn người, cách li bệnh nhân, khuyến khích giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, và cập nhật thông tin trung thực cho dân chúng. Kết quả là số ca nhiễm mới và tử vong được ngăn chặn, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

Theo Vox, Việt Nam tuy nằm sát vách Trung Quốc, nơi virus corona chủng mới bùng phát đầu tiên, và có các nguồn lực tài chính eo hẹp nhưng đã đạt được thành công vô cùng ấn tượng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Với đặc điểm thu nhập thấp và mật độ dân số đông, lẽ ra Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước virus corona. Nhưng Việt Nam vẫn có số ca nhiễm thấp và chưa một bệnh nhân nào tử vong, đó là nhờ chính phủ hành động mạnh mẽ ngay từ đầu, kể cả trước khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Vox chỉ ra Việt Nam thành công nhờ làm 3 điều: Xét nghiệm nhiều, truy dấu nhiều và cách li nhiều.
Cụ thể, Việt Nam bắt đầu triển khai xét nghiệm gần như ngay lập tức sau khi xác nhận hồi tháng 1 rằng 3 người trở về từ Vũ Hán, nguồn bùng phát dịch ở Trung Quốc, nhiễm bệnh. Từ đó, Việt Nam đã xét nghiệm cho gần 300.000 người. Con số này tuy nhỏ so với hàng triệu xét nghiệm được thực hiện ở Mỹ, nhưng lại rất cao nếu tính theo đầu ca dương tính. Không những thế, các nhà chức trách còn xét nghiệm đại trà ở vùng dịch và những điểm nguy cơ cao, chẳng hạn như các chợ ở Hà Nội. Cách làm đó thực sự hiệu quả vì tập trung xét nghiệm những người liên quan các ca nhiễm và cách li những người có triệu chứng sẽ khoanh vùng được ổ dịch.

Chính phủ cũng hạn chế được sự lây nhiễm khi sớm dừng các chuyến bay từ những nước bị Covid-19 tấn công. Người nhập cảnh phải qua kiểm tra nhiệt độ và khai báo tình trạng sức khỏe, nếu nói dối sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Những ai bị bệnh sẽ chịu cách li 14 ngày nhưng không phải đóng góp chi phí. Họ cũng không được phép cách li tại nhà vì các nhà chức trách lo ngại mầm bệnh sẽ truyền cho các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, người dân cũng thực hiện nghiêm những gì được giới chức y tế khuyến cáo và yêu cầu, ví dụ như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, càng giúp cho các biện pháp chống dịch được triển khai dễ dàng và hiệu quả.

Từ tuần này, học sinh ở Việt Nam bắt đầu trở lại trường theo trình tự các cấp, và kinh tế cũng đang trên đà mở cửa lại hoàn toàn. Điều đó chứng tỏ mức độ thành công ở Việt Nam nhờ hành động sớm và quyết liệt trong chiến dịch chống Covid-19.

Vox nêu thêm rằng, Việt Nam đạt được thành công mà không cần phải sử dụng những công nghệ cao siêu hay các biện pháp mới, mà chỉ đơn giản làm những điều bình thường một cách cực tốt.

Thanh Hảo