Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ ra thông cáo về tranh chấp ở Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 29/4 ở thủ đô Philippines.

Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải, trích dẫn bản dự thảo thông cáo của Chủ tịch hội nghị.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lắp đặt các loại vũ khí phòng thủ quan trọng trên một loạt đảo nhân tạo do nước này xây dựng trái phép tại Biển Đông. Trong ảnh: Các cấu trúc hình lục giác được phát hiện tại đá Gaven. Nguồn: CSIS/AMTI

Theo thông cáo mà Reuters đã xem, một số lãnh đạo ASEAN sẽ bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về "các hoạt động leo thang" ở vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao quả quyết với Reuters rằng, các đại biểu vẫn đang làm việc về dự thảo thông cáo này và "nó vẫn có thể thay đổi" trước khi được công bố vào lúc kết thúc hội nghị ở Manila.

Trung Quốc tự nhận chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi trung chuyển của lượng hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Theo AP, dự thảo thông cáo cũng không đề cập đến phán quyết trọng tài năm ngoái bác tuyên bố chủ quyền kể trên của Trung Quốc.

Hai mươi trang của dự thảo cũng không nói nhiều thêm, chỉ lặp lại sự quan ngại đã dùng ở những thông cáo chung trước đó của ASEAN.

Thanh Hảo