Ông Bolden có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 9-12/6 để thúc đẩy hợp tác vũ trụ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Vị Thiếu tướng, cựu chỉ huy tàu con thoi kiêm cựu giám đốc của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã gặp gỡ các quan chức chính phủ, giới học giả, các học sinh, sinh viên... 

{keywords}
Đặc phái viên khoa học về vũ trụ của Hoa Kỳ, Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. và Trung tướng Phạm Tuân cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink 

Ông cho biết: "Tôi rất vinh dự khi có dịp trở lại Hà Nội. Tôi từng đến Hà Nội một lần với tư cách là giám đốc NASA và tôi rất vui khi trở lại lần này với tư cách là Đặc phái viên khoa học về vũ trụ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tuần này tôi có mặt ở đây để thúc đẩy khám phá và thương mại hóa vũ trụ cũng như hợp tác quốc tế trong khoa học và công nghệ”. 

Đặc phái viên Bolden có cuộc gặp Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), Giáo sư Châu Văn Minh; cuộc gặp với lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) và Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST) để thảo luận về các chiến lược và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và phát triển các chương trình vũ trụ, xây dựng các viện bảo tàng, giáo dục cho sinh viên và các thành viên trong cộng đồng cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ. 

Tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Thiếu tướng Bolden đã có một bài phát biểu truyền cảm hứng về các cơ hội nghề nghiệp trong khoa học và công nghệ vũ trụ tới các sinh viên và giảng viên của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Đại học Bách khoa Hà Nội  (HUST) và Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU); thăm khu công nghệ cao Hòa Lạc ở ngoại thành Hà Nội và nói chuyện về thám hiểm vũ trụ với sinh viên và những chuyên gia trẻ  ở Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội. 

{keywords}
Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. và nhà du hành vũ trụ Việt Nam, Trung tướng Phạm Tuân

Tại tiệc trưa đặc biệt do Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink tổ chức, Thiếu tướng Bolden đã gặp mặt nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân, người Việt Nam đầu tiên du hành lên vũ trụ. Hai người đã chia sẻ nhiều điểm tương đồng thú vị. Hai ông cùng là phi công, cùng thám hiểm không gian với tư cách là nhà du hành vũ trụ và đều trở thành tướng trong cuộc đời quân ngũ của mình. 

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Hoa Kỳ do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức, ông Bolden khẳng định: “Chúng tôi tìm kiếm các đối tác mạnh mẽ và đầy cam kết như Việt Nam. Cũng như chúng tôi, chương trình vũ trụ của các bạn phản ánh khát vọng của một quốc gia và sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong quá trình khám phá – một thái độ mà người Mỹ chúng tôi rất ngưỡng mộ”. 

Với tư cách là Đặc phái viên khoa học về vũ trụ của Hoa Kỳ, Thiếu tướng Charles Bolden, Jr., đã thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đi khắp thế giới để thúc đẩy quan hệ đối tác khoa học và công nghệ song phương trong lĩnh vực khám phá vũ trụ với trọng tâm là các cơ hội thương mại trong không gian. 

Hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ dựa trên lợi ích chiến lược chung của hai nước

Hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ dựa trên lợi ích chiến lược chung của hai nước

 - Đô đốc Philip S. Davidson vừa kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ.    

Bảo Đức