Chặn được sự lây lan của Covid-19, Việt Nam giờ đây đang gặt hái những thành quả chiến lược từ phản ứng nhanh nhạy trước đại dịch toàn cầu này.

{keywords}
Ảnh: The Asean Post

Trên đây là nhận định của nhà báo Tan Hui Yee trong bài viết trên Straits Times mới đây. Tác giả dẫn lời các chuyên gia tư vấn kinh doanh nói rằng, sự quan tâm của giới đầu tư vốn dĩ đã tăng lên trong năm nay lại càng có động lực trong bối cảnh đại dịch phơi bày sự cấp thiết phải dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Trong khi đó, xuất khẩu khẩu trang và các bộ xét nghiệm của Việt Nam có thể giúp nước này giảm bớt những tác động của đại dịch lên nền kinh tế.

"Trong một hoặc hai tháng đầu tiên của đại dịch, mọi thứ bị đình trệ", Trent Davies - Giám đốc tư vấn kinh doanh quốc tế của công ty Dezan Shira & Associates có trụ sở ở Việt Nam - nhớ lại. "Nhưng chúng tôi bắt đầu nhận được ngày càng nhiều email từ những công ty quan tâm hỏi về việc đầu tư vào Việt Nam".

Việt Nam ghi nhận người đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới vào ngày 23/1. Việt Nam bắt đầu nới lỏng giãn cách từ giữa tháng 4, và tiếp tục giảm bớt các giới hạn ở Hà Nội và TP. HCM một tuần sau đó. Ngày 9/5, các quan chức ở TP. HCM dỡ bỏ các giới hạn đối với quán bar.

So với những nước gần kề như Thái Lan, Malaysia và Singapore - vốn vẫn đang có hàng nghìn người nhiễm Covid-19, Việt Nam đã duy trì số ca nhiễm dưới 300 người, nhờ kết hợp một loạt biện pháp như giới hạn đi lại, cách li, xét nghiệm và truy dấu tiếp xúc.

Góp phần vào thành công này là các bộ xét nghiệm mà Việt Nam tự tạo, hiện đang được sản xuất hàng loạt để xuất khẩu sang những nước như Iran, Phần Lan và Malaysia. Sản phẩm đã được Tổ chức Y tế thế giới và Anh phê chuẩn hồi tháng 4, cho phép chúng được bán ở châu Âu.

Trong khi đó, hãng Vabiotech cũng bắt đầu thử nghiệm một vaccine ngừa virus corona trên chuột.

Sản xuất khẩu trang đã giúp sức cho ngành dệt may của Việt Nam vốn đang gặp khó khăn do nhu cầu của các khách hàng phương Tây tụt giảm. Ngay cả trước khi các hạn chế xuất khẩu được dỡ bỏ trong tháng 4 thì Việt Nam đã chuyển được hơn 80 triệu chiếc khẩu trang trong nửa đầu tháng 4 tới những nước như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhu cầu lớn hiện nay là từ Pháp, nước bắt buộc mọi người đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng và ở các trường trung học sau khi nới lỏng phong tỏa toàn quốc. Việt Nam cũng đã tặng hơn một triệu khẩu trang cho những nước láng giềng như Lào và Campuchia, cả các nước xa hơn như Mỹ và Nga.

Đạt được thành công sớm, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN đang có được vị trí vững chắc trong dẫn dắt và định hình các phản ứng của khu vực về Covid-19, theo tiến sĩ Le Thu Huong - chuyên gia phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia.

"Không nước nào có thể tự hồi phục, nhưng những nước có định hình tốt hơn và thoát khỏi khủng hoảng tương đối sớm hơn sẽ có được vị trí tốt hơn để thực hiện một sáng kiến lãnh đạo", bà nói với Straits Times.

Phát biểu tại một hội nghị kinh doanh trực tuyến hôm 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 trên 5%, dù Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tháng trước dự đoán con số này vào khoảng 2,7%.

Theo ông Davies, khoảng tạm lắng đầu tư do đại dịch đã giúp Việt Nam có thời gian phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng vốn có nhiều vướng mắc trước khi khủng hoảng xảy ra, từ đó hỗ trợ tốt cho sự phát triển công nghiệp vào cuối năm nay.

Thanh Hảo