Trang Thể thao của Sina mới đưa có bài phân tích dài về Đoàn Văn Hậu, thể hiện sự ngưỡng mộ với những bước tiến ngoạn mục của anh trong màu áo các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Tuyệt đỉnh Văn Hậu

"Giữa tháng Ba vừa qua xuất hiện những tin đồn chuyển nhượng, và được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Hậu vệ người Việt Nam, Đoàn Văn Hậu, có thể chuẩn đến Monchengladbach (Gladbach) trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, với hợp đồng 3 năm", Sina Sports mở đầu.

{keywords}
Tờ Sina Sports có bài viết khen ngợi Đoàn Văn Hậu và bóng đá Việt Nam

"Tiếng tăm ở châu Âu của Đoàn Văn Hậu không lớn. Khả năng anh có thực sự đến Bundesliga hay không chưa thể biết trước. Nhưng với bóng đá Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đây là bước tiến lớn".

Sina Sports nhấn mạnh: "Sự nghiệp của Đoàn Văn Hậu bắt đầu chưa phải quá lâu. Nhưng anh có những bước nhảy vọt ngoạn mục. Lần này là bước nhảy đủ cao so với bóng đá châu lục".

Vũ Mạnh, tác giả bài báo, nhận xét: "Trong những năm gần đây, bóng đá Việt đã có những tiến bộ đáng kể. Đoàn Văn Hậu là một cầu thủ lớn thực sự.

Năm 2016, ở tuổi 17, Văn Hậu dự giải U19 châu Á, nơi mà Việt Nam vào bán kết. Sau đó, anh cùng đội Việt Nam tranh tài U20 thế giới 2017.

Dù Việt Nam bị loại từ vòng bảng, nhưng Văn Hậu được Fox Sports Asia chọn vào đội hình 11 cầu thủ châu Á xuất sắc nhất giải đấu.

Văn Hậu sinh năm 1999, dự giải U20 thế giới khi 18 tuổi, đây có thể xem là bước nhảy vọt về mặt đẳng cấp.

Năm 2018 là thời điểm bóng đá Việt Nam tạo tiếng vang lớn nhất ở châu Á. Ở giải U23 châu Á tại Trung Quốc, Việt Nam vào đến trận chung kết. Họ đã thắng Qatar ở bán kết.

Đội Qatar này là thành phần chính của đội hình vô địch Asian Cup 2019 gần đây. Họ, đội Qatar, đã thắng Trung Quốc ở U23 châu Á.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu tài không đợi tuổi

Văn Hậu, ở tuổi 18, là trụ cột của U23 Việt Nam. Anh đặc biệt chơi xuất sắc trước các đối thủ mạnh Iraq và Qatar. Cao gầy, bước chạy thanh thoát, đầy tốc độ, Văn Hậu được gọi là "cơn lốc" của Việt Nam".

Trung Quốc mơ có được một Đoàn Văn Hậu

"Sau màn trình diễn ở các đội trẻ, Đoàn Văn Hậu tiếp tục gây ấn tượng cùng Việt Nam ở Asian Cup", Sina Sports tiếp tục. "Văn Hậu phòng ngự xuất sắc, và táo bạo trong tấn công. Ở vòng 1/8, anh trình diễn khả năng phòng ngự đẳng cấp cao, trước Jordan.

Trong trận tứ kết với Nhật Bản, Văn Hậu chịu áp lực khủng khiếp từ những ngôi sao chơi bóng ở Pháp (Hiroki Sakai) và Hà Lan (Ritsu Doan). Họ liên tục hoán đổi vai trò, nhưng Văn Hậu vẫn chơi tuyệt hay.

Nhật Bản thắng 1-0, nhưng Văn Hậu trình diễn phong độ xuất sắc. Cuối trận, anh đá trung vệ, và thường xuyên chiến thắng đối phương.

Có lẽ, dấu ấn ở Asian Cup 2019 là yếu tố lớn nhất để anh được Gladbach quan tâm, và đầy cơ hội sang Bundesliga".

Sina Sports không đề cập đến thành công của Việt Nam ở AFF Cup 2018. Dù vậy, bài báo đưa ra đủ dẫn chứng để thể hiện bóng đá Trung Quốc chỉ biết mơ về một cầu thủ như Đoàn Văn Hậu.

"Một cầu thủ 19 tuổi chơi ở mọi cấp độ châu lục là chuyện bình thường. Bóng đá Trung Quốc có nhiều cầu thủ trẻ ở giải chuyên nghiệp, cũng có người được đăng ký bởi các CLB nước ngoài.

Nhưng, ai trong số họ vào bán kết U19 châu Á, á quân U23 châu Á, và tứ kết Asian Cup? Thậm chí, không nhiều gương mặt có thể cạnh tranh một chỗ trong đội tuyển quốc gia.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu chơi bóng đẳng cấp châu lục trận gặp Nhật Bản, ở tứ kết Asian Cup 2019

Đoàn Văn Hậu, mới 19 tuổi, là đại diện ưu tú của Việt Nam. Ít nhất, anh vượt xa cầu thủ Trung Quốc ở cùng độ tuổi".

Người hâm mộ Trung Quốc ngưỡng mộ Việt Nam

Bài viết của tác giả Vũ Mạnh trên Sina Sports nhận được nhiều ủng hộ từ người hâm mộ Trung Quốc.

Tài khoản Jyansong_456 bình luận: "Anh mới sắp 20 tuổi, nhưng có cơ hội sang Bundesliga. Cầu thủ của chúng ta thì sao? 20, thậm chí 23 tuổi, được chơi ở Super League là rất hiếm. Có đá cũng chỉ là dự bị".

Tài khoản người dùng 6500137056, đến từ Nam Ninh, Quảng Tây, đưa ra ý kiến được rất nhiều bạn đọc của Sina Sports đồng tình (thông qua nút "Like" và trả lời): "Trong 10 năm tới, nếu đội tuyển Trung Quốc thắng đội tuyển Việt Nam là một phép màu".

Tài khoản Fu Buxiang 26953 trả lời ý kiến của tài khoản 6500137056: "Tôi nghĩ đến việc nhập tịch, nhập tịch và nhập tịch để thắng Việt Nam".

Tài khoản 5033391699 đầy cảm thán: "Ôi nhìn cậu ấy trưởng thành kìa".

Clip Đoàn Văn Hậu và siêu phẩm vào lưới U23 Oman:

Thiên Thanh