Ưu tiên vòng loại Olympic 2021, SEA Games phải chờ

Năm 2021, thể thao Việt Nam nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng có nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, Olympic, SEA Games 31, AFF Cup...

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Nghị quyết cũng nói rõ 8 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí. Tuy nhiên, trong các nhóm đối tượng này, Chính phủ không liệt kê đối tượng HLV, VĐV.

Theo Phó Tổng cục trưởng, phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn hiện Tổng cục TDTT mới lên danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19 với các VĐV dự vòng loại Olympic 2021, còn với các giải đấu khác thì chưa có kế hoạch.

{keywords}
Thể thao Việt Nam sắp tái khởi động với các giải vòng loại Olympic 2021

"Trước mắt chúng tôi mới lập danh sách, xin chủ trương tiêm vắc xin cho các VĐV tham dự vòng loại Olympic 2021. Còn SEA Games thì chưa có kế hoạch. Đến thời điểm trước khi SEA Games 31 diễn ra, căn cứ theo diễn biến dịch Covid-19, chúng tôi mới có thể đưa ra những đề xuất cụ thể", ông Trần Đức Phấn nói.

Vòng loại Olympic 2021 diễn ra tới hết tháng 5 năm nay, vì thế việc tiêm vắc xin cho các HLV, VĐV là rất cấp bách. Tổng cục TDTT vẫn đang chờ các cơ quan chức năng phê duyệt, để VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu.

Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Thái Lan đang tiến hành tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho các VĐV, HLV trong lĩnh vực thể thao. Indonesia thậm chí đã tiêm vắc xin cho hơn 800 người, gồm cán bộ, HLV, VĐV và nhân viên y tế... dự SEA Games 31.

Tuyển Việt Nam có được tiêm vắc xin?

Cũng như hầu hết các VĐV thể thao thành tích cao, tuyển Việt Nam đang chờ đợi có được tiêm vắc xin trong đợt tới hay không. Một lãnh đạo VFF cho biết, VFF đã có ý kiến với Tổng cục TDTT về vấn đề này, tuy nhiên chưa có câu trả lời chính thức.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đang chờ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

"Đúng là nghị quyết không nêu hẳn nhóm đối tượng là VĐV nhưng có đưa nhóm được ưu tiên là người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài. Như vậy chúng ta có thể hiểu tuyển Việt Nam thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 cũng giống như đi công tác nước ngoài. Ngành thể thao sẽ có tờ trình Chính phủ và Bộ Y tế để được phê duyệt", ông Trần Đức Phấn cho biết.

Được biết, các đối thủ của tuyển Việt Nam đang gấp rút tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19. Tờ The National News của UAE đưa tin, Chính phủ nước này đã cung cấp 6 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, để tiêm chủng cho khoảng 60% dân số của UAE ở thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên tuyển UAE cũng thuộc vào diện được ưu tiên tiêm vắc xin đợt này, vì họ làm nhiệm vụ quốc tế vào tháng 6 tới, chưa kể là một số trận giao hữu.

Tương tự, tuyển Thái Lan được tiêm vắc xin trước vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 6, còn nhóm các VĐV tham dự SEA Games diễn ra vào cuối năm tại Việt Nam, cũng sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Trong tháng 2 vừa qua, ĐTQG và U22 Indonesia đã được tiêm vắc xin tại thủ đô Jakarta. Tuyển Indonesia chính là đối thủ đầu tiên của tuyển Việt Nam khi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á được tổ chức tập trung vào tháng 6.

Video Ánh Viên giành HCV bơi 200m hỗn hợp:

Bằng Lăng