Tại hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm về trật tự an toàn giao thông sáng nay, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành, cản trở quá trình thực thi nhiệm vụ, thậm chí chống đối lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ hiện đang là thách thức đối với lực lượng CSGT.

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 11 vụ chống người thi hành công vụ làm 1 chiến sĩ hy sinh, 3 người bị thương.

Lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ 17 đối tượng bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, qua các vụ việc cho thấy các đối tượng thể hiện sự liều lĩnh, manh động, coi thường pháp luật... Điều nay ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự và uy tín của ngành công an cũng như lực lượng CSGT.

{keywords}
Tình trạng chống đối người thi hành công vụ đang là thách thức lớn với lực lượng CSGT

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT thông tin thêm, tình trạng chống đối người thi hành công vụ thường xuất phát từ 2 phía.

Để ngăn ngừa và giảm tình trạng này,  CSGT phải thực hiện đúng quy trình xử phạt, giải thích cho dân nghe, hiểu và chấp hành khi vi phạm, người dân khi vi phạm phải tôn trọng người thực thi pháp luật.

Phạt chưa tương xứng với vi phạm, còn xảy ra tiêu cực

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, hiện nay công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đôi lúc còn chưa tương xứng với thực tế vi phạm. Các biện pháp cưỡng chế phòng ngừa chưa hiệu quả, chưa có tính răn đe và có lúc, có nơi còn xảy ra tiêu cực. Việc xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát hiệu quả còn thấp.

Sở dĩ có tình trạng trên, theo ông Bình là do có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do một số địa phương cấp uỷ, thủ trưởng công an chưa thực hiện sự quan tâm chỉ đạo đúng mức đến công tác của lực lượng CSGT, nhất là công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng của cán bộ chiến sĩ.

Ngoài ra còn có một phần do còn vướng mắc về pháp lý (nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) còn nhiều điểm khó thực thi như việc chứng minh hành vi vi phạm, trong khi những hành vi vi phạm giao thông chủ yếu là đơn giản, rõ ràng, tức thời....

Thượng uý CSGT bị xe container cán tử vong trên đường làm nhiệm vụ

Thượng uý CSGT bị xe container cán tử vong trên đường làm nhiệm vụ

Thượng úy CSGT ở Tiền Giang trên đường đi làm nhiệm vụ thì bị container cán tử vong tại chỗ.

Vũ Điệp