Bộ GTVT cho biết, 3 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP nói trên dù đã hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư từ cuối năm 2020 nhưng đến nay đang bế tắc. Bởi, quá trình đàm phán hợp đồng giữa Bộ GTVT và các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do những quy định pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng.

Quá trình đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư đang bế tắc xoay quanh vấn đề cơ chế chia sẻ tăng giảm doanh thu, thanh toán phần vốn Nhà nước, quyết toán dự án, ứng vốn cho nhà thầu...

Trước thực tế này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ ngành liên quan, xin ý kiến về những khúc mắc liên quan đến cơ chế quản lý tài chính dự án PPP nêu trong Nghị định 28 (ban hành tháng 3/2021) và đề xuất phương án tháo gỡ.

{keywords}
Dù 3 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư nhưng khi triển khai lại đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc 

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Nghị định 28 yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án trước, phần hỗ trợ của nhà nước chỉ giải ngân khi các hạng mục công trình đã hoàn thành.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng, hợp tác công tư PPP là chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, nhà đầu tư giải ngân một đồng thì nhà nước cũng phải bỏ vốn góp theo tỷ lệ tương ứng.

Nếu quy định phần vốn nhà nước chỉ giải ngân khi các hạng mục công trình hoàn thành, sẽ rất khó cho việc ký hợp đồng tín dụng, bởi ngân hàng lo ngại rủi ro khi phần vốn hỗ trợ nhà nước chậm được giải ngân.

Hơn nữa, trường hợp vốn nhà nước chỉ giải ngân theo tỷ lệ doanh nghiệp bỏ ra, sẽ không khuyến khích việc nhà đầu tư tiết giảm chi phí.

Ví dụ, dự án 10.000 tỉ đồng nhưng nếu nhà đầu tư tính toán tốt, tiết giảm chi phí xuống còn 8.000 tỉ đồng, mà phần vốn góp nhà nước cũng giảm tương ứng thì nhà đầu tư không đồng tình.

Ngoài ra, Nghị định 28 chưa quy định rõ cách thức xử lý trong trường hợp nhà nước chậm giao vốn, giải ngân chậm tiến độ. Một số nhà đầu tư yêu cầu phải tính lãi nếu nhà nước chậm giải ngân song vấn đề này đến nay chưa được làm rõ.

Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thông tin thêm, quy định về chia sẻ doanh thu của dự án PPP nêu trong Nghị định 28 còn bất cập. Khi dự án tăng doanh thu, doanh nghiệp dự án sẽ phải tự động chia cho nhà nước, tuy nhiên, Nghị định chưa làm rõ việc khi giảm doanh thu cũng cần chia sẻ giữa hai bên.

Nếu không cân bằng giữa việc chia sẻ tăng giảm doanh thu sẽ bất lợi cho nhà đầu tư.

Để đảm bảo phù hợp và tuân thủ đúng các quy định pháp luật, Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành có ý kiến về các nội dung còn tồn tại, vướng mắc. Bộ GTVT sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng theo quy định.

Bộ GTVT cho biết, do yêu cầu tiến độ rất gấp, trường hợp các nội dung chưa thể quyết định ngay hoặc cần thêm thời gian để tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ cùng nhà đầu tư ghi nhận trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng và tiếp tục cập nhật trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Máy bay bị chim va làm vỡ ống dầu thuỷ lực

Máy bay bị chim va làm vỡ ống dầu thuỷ lực

Hàng loạt vụ chim va máy bay gây mất an toàn, ảnh hưởng đến hoạt động bay trong thời gian qua. 

Vũ Điệp