- Đê Hữu Thao (Tam Nông, Phú Thọ) đang bị xe tải né trạm BOT Tam Nông cày nát. Thế nhưng, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vẫn chưa có biện pháp xử lý.

XEM CLIP:

Ông Nguyễn Văn Thi - Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết, từ tháng 3/2017, trạm BOT Tam Nông đặt trên địa bàn xã được đưa vào hoạt động. Nhiều lần người dân địa phương tập trung phản đối vì giá thu phí mỗi lượt xe qua trạm cao. Người dân cũng cho rằng vị trí đặt trạm BOT không hợp lý.

Ông Phạm Nam Hải - GĐ trạm BOT Tam Nông (công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ) cho rằng, mức giá thu trên đầu phương tiện qua trạm BOT Tam Nông hiện nay có mức thấp nhất là 35.000 đồng (với xe 8 chỗ trở xuống) và cao nhất là 180.000 đồng/ xe/lượt (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên đến xe chở hàng container 40fit).

Theo thông tư 35, mức giá này đã giảm cho xe loại 4 và loại 5, trong đó xe loại 5 giảm từ hơn 200.000 xuống còn 180.000 đồng/xe/lượt.

 

{keywords}
Đê Hữu Thao đang xuống cấp nghiêm trọng vì hàng trăm lượt xe tải đi qua mỗi ngày. Ảnh: Đoàn Bổng

Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện nay người dân có hộ khẩu ở vùng lân cận trạm BOT cũng đã được miễn giảm giá theo đề xuất của tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, 6 xã của huyện Tam Nông được giảm tuỳ theo cự li ảnh hưởng gần trạm thu phí.

Cụ thể, hai xã Hồng Đà, Thượng Nông gần trạm được giảm 100% mức giá đối với xe con, 50% đối với xe tải từ loại 2 đến loại 5.

Các xã Dậu Dương, thị trấn Hưng Hoá, Cổ Tiết, Hương Nộn được giảm 60% đối với xe con, 50% đối với các loại xe khác.

Ông Hải cũng nói rõ, đối với các chủ phương tiện gần trạm thu phí đi lại nhiều được mua vé tháng/quý và chỉ tính 30 lượt/tháng theo đúng tinh thần thông tư 35.

“Chúng tôi đã thông báo rộng rải đến các chủ phương tiện về việc mua vé tháng, vé quý. Nếu không mua thì người dân phải trả theo vé lượt”, ông Hải nói.

Tỉnh chỉ đạo không để xe tải đi lên đê

Ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, UBND tỉnh đã nghe các đơn vị báo cáo việc việc xe tải né trạm BOT Tam Nông chạy lên đê Hữu Thao thời gian qua.

UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở NN&PTNT và lãnh đạo địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Trong đó, Sở NN&PTNT phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Sở GTVT có trách nhiệm không để xe tải chạy lên đê né trạm.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, khẳng định đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và huyện Tam Nông xử lý xe né trạm BOT trèo đê Hữu Thao. Sau khi có ý kiến của Ban ATGT, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì. Nhưng tình trạng xe tải cày nát đê vẫn tiếp diễn.

 

{keywords}
Nhiều xe nhất quyết không đi qua BOT Tam Nông vì cho rằng trạm đặt 'nhầm chỗ'. Ảnh: Đoàn Bổng

“Việc xe tải né trạm không chỉ tàn phá đê Hữu Thao mà còn gây mất an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng cần cắm biển cấm các loại xe lê đê, không thể để xe tải tiếp tục lưu thông trên đê Hữu Thao”, ông Thanh nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ) cho biết, tuyến đê Hữu Thao tại khu vực trạm BOT sát QL32A, là đê không kết hợp giao thông. Theo quy định, đoạn đê này cho phép xe cơ giới có tổng trọng lượng dưới 10 tấn được đi trên đê, trừ khi đê có sự cố hoặc lụt bão.

Ông Sơn cũng thừa nhận thực tế, hiện nay do tránh trạm BOT nên có nhiều xe cơ giới đi lại trên đê, trong đó có cả xe quá tải đang làm cho mặt đê một số vị trí lún, tạo rãnh và ảnh hưởng đến mặt đê.

“Khó khăn trên đoạn đê này là không có vị trí để đặt trạm cân kiểm tra tải trọng xe. Hiện Sở NN&PTNT, GTVT và UBND huyện Tam Nông đã họp bàn để tìm biện pháp kiểm soát xe tải đi trên đê”, ông Sơn cho hay.

Ông Sơn thông tin thêm, đầu tháng 4, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa một số dốc trên tuyến đê để phục vụ dân sinh, khắc phục các hư hỏng; phối hợp Sở GTVT để không cho các phương tiện quá tải đi trên đê.

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Né trạm BOT Tam Nông, xe tải nối đuôi cày nát đường đê

Nhiều xe tải nối đuôi nhau đi qua đoạn đê Hữu Thao để né trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) khiến mặt đường đê xuống cấp nghiêm trọng.

 

Tài xế dừng xe tại BOT hơn 5 phút bị phạt 150.000 đồng

Tài xế dừng xe tại BOT hơn 5 phút bị phạt 150.000 đồng

Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính tài xế dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT.

BOT Cai Lậy: Có thể giảm mức phí 30-100% cho xã lân cận

BOT Cai Lậy: Có thể giảm mức phí 30-100% cho xã lân cận

Bộ GTVT vẫn tiếp tục nghiên cứu các phương án, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% cho một số xã lân cận.

Xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT từ hôm nay

Xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT từ hôm nay

Các nhà đầu tư phải bổ sung camera ở khu vực trạm, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động, để Tổng cục Đường bộ gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh.

Bị quay phim, tài xế giật điện thoại của nhân viên trạm BOT

Bị quay phim, tài xế giật điện thoại của nhân viên trạm BOT

Tài xế Tú bực tức vì nhân viên BOT dùng điện thoại quay phim xe mình nên giật lấy...

Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Vũ Điệp - Đoàn Bổng