Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đề cập tới những khó khăn khi mở lại đường bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ đến VN.

Theo Bộ GTVT, đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa ban hành được hướng dẫn các cơ quan đơn vị thu phí đối với hành khách nhập cảnh vào VN.

Cùng với đó các bộ ngành UBND các tỉnh, TP và các đơn vị doanh nghiệp, khách sạn, nhà máy chưa có quy trình quản lý, giám sát các đối tượng được nhập cảnh vào Việt Nam. Chưa xây dựng tiêu chí đối với các đối tượng từ nước thứ 3 khi quá cảnh tại 6 địa điểm có chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách được trở về Việt Nam.

Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với các đối tượng bay chuyến bay thương mại, Bộ Y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh.

Ngoài ra, các địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM cần công bố rộng rãi các cơ sở lưu trú (khách sạn) để phục vụ công tác cách ly và tổng năng lực các khu cách ly.

Ngoài ra các nhà chức trách hàng không của 4 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc yêu cầu VN làm rõ quy trình nhập cảnh, cách ly và các yêu cầu y tế bắt buộc, nơi lưu trú. Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN làm việc với nhà chức trách hàng không các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên. 

Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ đạo các hãng hàng không vận chuyển khách quốc tế thường lệ vào Việt Nam bắt đầu từ 21/9.

Đề nghị lập Tổ điều phối

Để đảm bảo quy trình chặt chẽ, an toàn khi mở lại các chuyến bay thương mại, Bộ GTVT đề nghị thành lập một tổ điều phối, quản lý và giám sát người nhập cảnh vào VN và đưa về khu vực cách ly.

Đồng thời, đề xuất lãnh đạo Chính phủ giao cho quyền Bộ trưởng Bộ Y tế làm tổ trưởng điều phối, các thành viên bao gồm Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT và đại diện Bộ ngành khác có liên quan; UBND các TP Hà Nội, TP.HCM, TP Cần Thơ.

Bộ GTVT cũng đề nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương xây dựng: Hướng dẫn giám sát, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh vào VN trong tình hình mới, với việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa VN và các đối tác đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương.

Bộ Y tế cũng cần khẩn trương xây dựng các phương án tổ chức tiếp nhận và cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 tại các Cảng hàng không phù hợp với các nhóm đối tượng nhập cảnh.

UBND tỉnh, thành phố, các Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) các tỉnh, thành phố kiểm tra khu vực cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam tại các địa phương khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Phía Bộ Ngoại giao có trách nhiệm giao Đại sứ quán (cơ quan đại diện) của VN ở nước ngoài thông tin các điều kiện bắt buộc cho hành khách khi nhập cảnh Việt Nam. Bộ Công an chỉ đạo Công an xuất nhập cảnh phối hợp chặt với CDC các tỉnh, thành phố tại các cảng hàng không để quản lý tốt người nhập cảnh.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn các địa phương và cơ quan liên quan về việc thu phí tổ chức cách ly đối với người nhập cảnh, thống nhất giá xét nghiệm RT-PCR....

Thu phí tổ chức cách ly đối với người nhập cảnh vào Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Bay quốc tế trở lại từ 18/9

Bay quốc tế trở lại từ 18/9

Vietnam Airlines cho biết sẽ mở đường bay quốc tế đến Nhật vào ngày 18/9. Trong khi Vietjet Air lên kế hoạch bắt đầu bay đến một số nước từ 29/9.

 
Vũ Điệp