Cụ thể, Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50km.

Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 5.524 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. 

Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

{keywords}
 

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án đã được giải phóng mặt bằng tới 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng.

Thứ trưởng cũng thừa nhận dự án có thành công hay không có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Khi phương án tài chính dựa trên lưu lượng lượng phương tiện đảm bảo doanh thu sẽ thu hút được các tổ chức tín dụng cho vay đầu tư dự án.

“Khi triển khai PPP cũng có những bất cập và Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong các dự án BOT, chắc chắn dự án sẽ thành công”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng gợi ý các nhà đầu tư hay doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào ngành giao thông.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, theo kế hoạch đặt ra tới năm 2030 cả nước có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786 km cao tốc nối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Vẫn còn 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn-Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

 

Thủ tướng giao Bộ GTVT đề xuất mục tiêu 5.000km cao tốc

Thủ tướng giao Bộ GTVT đề xuất mục tiêu 5.000km cao tốc

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện tờ trình chủ trương triển khai mục tiêu có khoảng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Vũ Điệp