Chiều 31/8, kiểm tra Dự án sửa chữa đường băng, sân đỗ sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo tiến độ đến 30/11 dự án phải hoàn thành việc thi công để còn thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức cao điểm Tết âm lịch.

Ông khẳng định, đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm trễ.

Tuy nhiên, qua báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long và các bên đặc biệt là đơn vị Tư vấn thiết kế ADCC, Bộ trưởng Thể không khỏi lo lắng về tiến độ của dự án.

{keywords}
Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ dự án sửa chữa đường băng sân bay quốc tế Nội Bài

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện dự án đã hoàn thiện các hạng mục xây dựng đường lăn S7B đồng thời đã báo cáo Bộ GTVT cho phép tận dụng hệ thống thiết bị tháo dỡ của đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn để lắp đặt cho đường lăn S7B. 

Đối với đường cất hạ cánh 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt, đạt 12,78%.

Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm và thi công nút đường lăn S2, S7. Các nút giao còn lại đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A) sẽ thi công từ 6/11.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Roãn kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại. Trong đó gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị cần thiết có thể báo cáo Thủ tướng cho đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Đại diện tư vấn thiết kế ADCC báo cáo, từ 15/7 đã trình toàn bộ hồ sơ cho Bộ GTVT duyệt. Hiện chỉ còn gói thầu thiết bị và đường lăn S1 đang hoàn thiện lại theo yêu cầu của Cục Quản lý XD&CL CTGT.

Riêng gói thiết bị đơn vị đã báo cáo Cục lần 2 và cơ bản đã thống nhất đường cất hạ cánh 1B sử dụng đèn Leb mới. Còn đường 1A sử dụng thiết bị cũ, đầu tư từ 2015.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải hoàn thành sửa chữa đường băng sân đỗ sân bay Nội Bài trước Tết âm lịch

Đại diện đơn vị khai thác sân bay Nội Bài cho rằng, mấu chốt là do tư vấn thiết kế máy móc nên chậm phê duyệt. Tư vấn còn tiểu tiết yêu cầu sửa đi sửa lại mới duyệt thì tiến độ sẽ bị chậm.

Bộ trưởng Thể cho rằng, mấu chốt hiện nay vẫn là gói thầu thiết bị. Sử dụng đèn công nghệ gì thì Bộ GTVT là bộ chuyên ngành phải hiểu rõ để gắn với thiết kế.

“Sân bay Cam Ranh, Vân Đồn làm rồi nên có thể xem các nhà cung cấp chào hàng đưa ra đơn giá có phù hợp không, phải khẩn trương thống nhất được công nghệ chứ không thể cứ đá tới đá lui. Đặc biệt dự án đã được giao thầu nên không phải cái gì cũng báo cáo Thủ tướng. Bộ GTVT là bộ chuyên ngành nên phải hiểu rõ để thực hiện”, ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cũng khẳng định, tiến độ hiện nay so với yêu cầu đặt ra phải hoàn thành trước Tết âm lịch thì đang còn chậm.

Nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các bên còn lỏng lẻo nhất là vai trò của tư vấn ADCC còn mơ hồ.

“Tôi phê bình nghiêm khắc tư vấn thiết kế, vì hầu như vấn đề chậm tiến độ và vướng mắc hiện nay đều liên quan tới tư vấn thiết kế. Tư vấn thiết kế phải kiểm điểm lại không thể thể chậm trễ kéo dài thế này được”, Bộ trưởng Thể nói rõ.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng nói thêm, Ban QLDA Thăng Long điều hành chưa thực sự tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện.

Ông Thể cũng giao cho Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn tổ chức giao ban hằng ngày để giám sát công trường, kịp thời xử lý các vướng mắc. 

Đề xuất bay 8 chuyến đến Nhật Bản, Hàn Quốc mỗi tuần

Đề xuất bay 8 chuyến đến Nhật Bản, Hàn Quốc mỗi tuần

Cục Hàng không VN đề xuất bay quốc tế với tần suất mỗi tuần 4 chuyến khứ hồi đến Hàn Quốc và 4 chuyến đến Nhật Bản từ 15/9.

 
Vũ Điệp