Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo tiến độ dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2022. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội - Thanh Hoá chỉ còn hơn 2h đồng hồ thay vì hơn 3h như hiện nay.

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết, hiện công tác thi công đang được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án với tổng chiều dài 63,37km đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc.

Tiến độ thi công các gói thầu

Dự án đang triển khai các mũi thi công tại 5 gói thầu. Trong đó 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm.

Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 2.428 tỷ đồng giá trị xây lắp.

{keywords}
 
{keywords}
Gói thầu 10-XL, nhà thầu đang tranh thủ thời tiết khô ráo huy động máy móc nhân lực thi công

Tại gói thầu số 10-XL đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình các hạng mục chính của gói thầu gồm 14,56 km đường, 6 cầu chính tuyến và các hầm đường, cầu vượt, hầm chui dân sinh đang được triển khai thi công.

Riêng phần công trình xây đúc, đến nay đã triển khai đồng bộ tất cả các cầu, cống, hầm chui dân sinh đảm bảo tiến độ dự án. Riêng cầu vượt nút giao Mai Sơn đã hoàn thiện xong một số mố trụ và nhịp dầm đúc trên đà giáo... Theo tiến độ đến cuối năm nay cơ bản hoàn thành các cầu trên tuyến.

{keywords}
Ống hầm Tam Điệp đã được thông 

Về  phần đường hiện đang thi công đắp nền trên toàn tuyến, khối lượng đắp đạt 695.000 m3 (đạt 35%). Thời gian đầu dự án do khó khăn không có nguồn vật liệu đất đắp nền, nhà thầu đã sử dụng vật liệu sẵn có với giá thành cao hơn để thi công đảm bảo tiến độ.

Nhờ có Nghị quyết 60 của Chính phủ và UBND tỉnh Ninh Bình tạo điều kiện cấp phép khai thác mỏ đồi Trại Vòng (xã Quang Sơn, TP Tam Điệp), đến nay mới cơ bản đáp ứng tiến độ cung cấp vật liệu đất đắp của gói thầu.

{keywords}
 
{keywords}
Nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực thi công nền đường 

Tuy nhiên do điều kiện đặc thù tất cả các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ khai thác được khoảng 2 - 3m phần đất trên mặt, xuống dưới là đá cứng nên nhà thầu Xuân Trường đã đề nghị Chính phủ cùng UBND tỉnh Ninh Bình tạo điều kiện sớm cấp mỏ Đồi Giàng để đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp cho gói thầu...

Đến nay giá trị xây lắp gói thầu đạt khoảng 380 tỷ đồng trên tổng số 1.120 tỷ đồng.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh thi công cầu Núi Độ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hoá

Đối với gói thầu số 11-XL có hơn 11 km đường, và các cầu chính tuyến, cầu vượt ngang, hầm chui và một nút giao liên thông. Hiện gói thầu đang tổ chức các mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt  hơn 310 tỷ đồng.

Gói thầu số 12-XL gồm 5,744 km đường và các cầu, hầm chui dân sinh cũng đang được nhà thầu tổ chức 8 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt gần 458 tỷ đồng. 

{keywords}
Hầm Thung Thi tại gói thầu 12-XL được thông ngày 19/11

Gói thầu số 13-XL gồm 9,302 km đường, 3 cầu chính tuyến và các hầm chui đang được nhà thầu tổ chức các mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt gần 440 tỷ đồng trên hơn 1.140 tỷ.

{keywords}
 

Gói thầu số 14-XL dài 19,48 km, hiện gói thầu đang tổ chức 18 mũi thi công bao gồm các hạng mục đường, cầu, hầm và hầm chui dân sinh. Sản lượng thi công đến nay đạt hơn 570 tỷ đồng trên hơn 2.252 tỷ.

{keywords}
Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 2.428 tỷ đồng giá trị xây lắp

Việc giải ngân của dự án, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, trong năm 2021 dự án được giao kế hoạch vốn hơn 2.931,3 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 2.634 tỷ (89,9%), đáp ứng tiến độ giải ngân yêu cầu.

Tiếp tục tháo gỡ việc thiếu nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam

Tiếp tục tháo gỡ việc thiếu nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam

Ngày 19/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết tiếp tục gỡ vướng về nguồn vật liệu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông  


Vũ Điệp - Ảnh: Long Phúc