Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng, UBND quận 1 về việc hạ mức nước đột ngột ảnh hưởng đến lún công trình lân cận khu vực gói thầu 1a, dự án tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trong báo cáo do Trưởng Ban đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường ký nêu rõ vấn đề hạ mực nước ngầm đột ngột gây ảnh hưởng độ lún nền và công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi (khu vực gói thầu 1a) đã được Ban làm văn bản báo cáo UBND TP.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cảnh báo nguy cơ sụt lún công trình xung quanh do mực nước ngầm hạ đột ngột |
Đồng thời, Ban cũng có văn bản đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận 1 rà soát, kiểm tra đối với biện pháp thi công bơm nước ngầm dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ số 129 đường Lê Thánh Tôn nhằm có giải pháp kịp thời không gây ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình lân cận và tiến độ metro.
Về vấn đề này, UBND quận 1 có ý kiến giao Phòng quản lý đô thị quận 1 kiểm tra và tham mưu cho UBND quận 1 có phản hồi các bên liên quan, tuy nhiên đến nay Ban quản lý đường sắt đô thị vẫn chưa được ý kiến phản hồi chính thức từ phía Sở Xây dựng và UBND quận 1.
Theo báo cáo, nhà thầu SMC4 có kế hoạch sẽ tiến hành đào đất, thi công hệ thống khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi, tuy nhiên kể từ khi có hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và lún công trình trình lân cận tăng bất thường nên tư vấn NJPT đã tiến hành kiểm tra. Đồng thời, Ban cũng đã khuyến cáo nhà thầu SMC4 tạm dừng công tác đào đất khu vực này.
Sau đó, nhà thầu chấp thuận và đã tạm dừng đào khoảng 2 tuần nay nhằm phối hợp theo dõi để cơ quan chức năng kiểm tra có số liệu một cách khách quan.
Mặc dù vậy, số liệu quan trắc ngày 15/4 vừa qua thể hiện mực nước ngầm ngoài tường vây gói thầu 1a tiếp tục hạ thấp, độ lún nền và tòa nhà lân cận đo tại số 52 Lê Lợi vẫn tăng, số liệu thể hiện độ lún nền, lún công trình lân cận tại điểm đo số 20, nhà số 52 đường Lê Lợi hiện nay hơn 27mm (mức phải hành động là dưới 24mm, mức phải dừng thi công là 30 mm).
Hôm 12/4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát metro và yêu cầu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2020 để vận hành chở khách vào năm 2021 |
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT cho biết, theo tiến độ chung dự án xây dựng metro số 1 và yêu cầu UBND TP dự án phải hoàn thành cuối năm 2020. Vì vậy, nhà thầu gói 1a đang phải đẩy nhanh thi công, không thể dừng thi công lâu hơn nữa để đảm bảo tiến độ gói thầu 1a và tiến độ chung dự án metro số 1.
Do việc xây dựng khách sạn khiến mực nước ngầm hạ thấp, sụt lún nhà dân không nằm trong thẩm quyền xử lý của Ban. Do đó, Ban đề nghị Sở Xây dựng, UBND quận 1 xem xét nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại cho các hộ dân xung quanh.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dự án metro dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2021.
Thủ tướng thị sát tuyến metro đầu tiên của TP.HCM
Thị sát tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2020 để vận hành chở khách vào năm 2021.
Tuấn Kiệt