Theo Bộ GTVT, hiện hoạt động vận tải khách nội địa dần khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (theo Nghị quyết 128 của Chính phủ).

Bộ GTVT cho biết, đã hướng dẫn hoạt động vận tải khách nội địa ở tất cả các loại hình gồm hàng không, đường sắt, đường bộ, hàng hải và đường thuỷ nội địa.

Theo quy định hiện hành, người đi máy bay chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin, không có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, dù ở vùng nguy cơ dịch bệnh nào đều phải có xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2 còn hiệu lực. Quy định này không phân biệt người lớn hay trẻ em. 

{keywords}
 

Trong khi đó, giai đoạn Tết Nguyên đán, nhiều gia đình về quê có trẻ em đi cùng do nghĩ chỉ áp dụng xét nghiệm với người lớn chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19, trong khi trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin, trẻ từ 12-18 tuổi nhiều em tiêm chưa đủ liều.

Qua thực tế có nhiều trẻ đi cùng gia đình thiếu xét nghiệm khi làm thủ tục lên máy bay, nhiều trường hợp phải huỷ vé, bỏ chuyến vì không kịp làm xét nghiệm.

Vietnam Airlines cũng có văn bản đề xuất Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đề xuất bỏ quy định xét nghiệm với tổ bay thực hiện các chuyến bay nội địa.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân. Trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm an toàn, thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến và hướng dẫn cụ thể về quy định xét nghiệm đối với tổ bay trên các chuyến bay nội địa và đối với trẻ dưới 12 tuổi khi tham gia giao thông, trả lời trước ngày 22/1 để triển khai, thực hiện.

Đề nghị Nhật Bản khẩn trương điều tra kẻ dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Đề nghị Nhật Bản khẩn trương điều tra kẻ dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 20/1, báo chí tiếp tục đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị đe dọa bắn hạ khi đang trên đường từ Nhật Bản về Việt Nam hôm 5/1 vừa qua. 

Vũ Điệp