Chị Vũ Thị Nga ở Thanh Hoá cho biết, trước 30/4 gia đình chị mua vé máy bay từ TP.HCM về quê chơi. Theo kế hoạch sau nghỉ lễ, gia định chị sẽ về lại TP.HCM. Thế nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên vợ chồng chị quyết định xin công ty làm việc từ xa và ở lại Thanh Hoá phòng dịch.

Chị Nga chia sẻ, vẫn biết công tác phòng dịch đường hàng không hiện được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng do gia đình có 2 con nhỏ, việc đi lại có nhiều bất tiện, dễ tiếp xúc với mầm dịch nếu có. Vì thế vợ chồng chị quyết định ở lại Thanh Hoá thêm 1 tuần nữa.

{keywords}
Khách đi máy bay giảm mạnh

“Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, có thể gia đình tôi phải mua khoang tàu riêng 4 người để về lại TP.HCM”, chị Nga chia sẻ thêm.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, sau cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lượng khách đi máy bay đã giảm đáng kể. Ngoài nguyên nhân khách giảm sau cao điểm nghỉ lễ thì cũng có nhiều hành khách đã huỷ vé do lo ngại dịch bệnh.

“Những người đi lại bằng máy bay có nhiệm vụ hoặc công việc cần thiết thì mới đi. Còn lại thì rất hạn chế, đã có nhiều hành khách huỷ vé để đề phòng lây lan dịch bệnh. Do khách đi lại hạn chế nên các chuyến bay cũng giảm đáng kể”, đại diện một hãng hàng không cho biết.

{keywords}
Nhiều hành khách huỷ chuyến bay trong lúc dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, trong ngày 5/5 khách đi máy bay giảm mạnh. Ước tính giảm khoảng 40% so với cùng thời điểm trước cao điểm khi chưa có dịch. 

Ngay với sân bay Tân Sơn Nhất 10 ngày trước đang phải lo ngại quá tải thì nay lại rất vắng khách. 

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay, trước cao điểm nghỉ lễ mỗi ngày khoảng 1.300 chuyến bay quốc tế và quốc nội, nhưng trong ngày 5/5 chỉ còn khoảng 1200 chuyến. Dự kiến số chuyến bay còn tiếp tục giảm trong những ngày tới do diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Để phòng chống lây lan dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch  trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay. 

Đặc biệt đeo khẩu trang trên chuyến bay, hướng dẫn hành khách khai báo y tế theo quy định, từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.

Đặc biệt, Cục yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly đối với tổ bay bảo đảm đúng các yêu cầu phòng, chống dịch theo các văn bản hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế. 

Đường sắt dừng chạy tàu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa quyết định tạm dừng chạy tàu tuyến Hà Nội - Yên Bái từ ngày 8/5. 

Trước đó, ngày 3/5, UBND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giãn cách xã hội tại các khu vực công cộng kể từ 0h ngày 3/5 để phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Đường sắt dừng chạy một số tuyến để phòng dịch Covid-19

Cũng từ ngày 8/5 công ty này cũng sẽ tạm dừng chạy các tàu giữa Hà Nội - Hải Phòng đến khi có thông báo mới. 

Hành khách có vé đi các tàu trong những ngày tàu ngừng chạy sẽ trả vé không thu phí trước giờ tàu chạy.

Riêng với hành khách đi tàu từ các tỉnh đến Hải Phòng cần lưu ý, từ 12h ngày 4/5, Hải Phòng thực hiện các biện pháp cách ly y tế như: cách ly tập trung, cách ly tại nhà, khai báo, giám sát y tế đối với người từ các vùng có dịch đến Hải Phòng dựa vào việc tiếp xúc, đi, đến địa điểm và nơi cư trú các ca bệnh.

Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng hiện vẫn duy trì chạy từ ga Hải Phòng đến ga Long Biên và chiều ngược lại.

Yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay

Yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay

Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh hiện tượng một số nhân viên các cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách không đeo khẩu trang tại các sân bay.

Vũ Điệp