Mặc dù tỷ lệ chủ ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng thời gian qua đã tăng cao, tuy nhiên vẫn còn không ít chủ phương tiện chưa sử dụng dịch vụ này.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến hết năm 2021 cả nước mới có hơn 2,3 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ thu phí không dừng, đạt khoảng 51%. Trong số này, lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%.

Để vận động người dân dán thẻ thu phí tự động, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng kể từ ngày 1/6.

{keywords}
Số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng vẫn còn thấp

Đại diện Bộ GTVT cho biết, trên thực tế sau khi triển khai thu phí tự động không dừng, ngành giao thông đã có công văn chỉ đạo, vận động cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành thực hiện dán thẻ ETC. Thậm chí có thời gian, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị thu phí tự động liên hệ với các bộ, ngành đến tận nơi để dán thẻ. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện dán thẻ ETC vẫn chưa được như kỳ vọng.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương, căn cứ điều kiện cụ thể để xây dựng kế hoạch, lộ trình và mục tiêu dán thẻ đảm bảo phấn đấu trong năm 2022, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí đạt từ 80 - 90%.

Thí điểm thu phí tự động hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Về việc triển khai thí điểm thu phí tự động hoàn toàn trên một số tuyến đường theo chỉ đạo của Chính phủ, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý đề xuất của Tổng cục Đường bộ triển khai chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ đầu tháng 5/2022. Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đi vào cao tốc.

Theo ông Toàn, giải pháp này tạo ra sự khác biệt về lợi ích cho những chủ phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Sau khi tổng kết sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác. Như vậy, dù người dân ra khỏi thành phố 1 lần trong năm vẫn phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ.

Ông Toàn thông tin thêm, hiện nay đã có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm sẽ phải hoàn thành lắp đặt trong quý I/2022. Khi đó, mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Khi không còn nhiều làn thủ công, phương tiện sẽ dán thẻ nhiều hơn để lưu thông.

Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ xử lý triệt để các tồn tại của hệ thống thu phí tự động, bất cập, vướng mắc với chủ phương tiện dán thẻ và tăng cường các vị trí dán thẻ, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ phương tiện.

Nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt nghiêm tình trạng phương tiện không dán thẻ “đi nhầm” vào làn ETC, gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Tổng cục cũng đã có văn bản gửi UBND 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để đi qua các trạm thu phí.

Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.

Cán bộ, công viên chức dán thẻ định danh xe cá nhân để thu phí không dừng từ 1/6

Cán bộ, công viên chức dán thẻ định danh xe cá nhân để thu phí không dừng từ 1/6

Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC kể từ ngày 1/6/2022.

Vũ Điệp