Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo phương án tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước.

Thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và yêu cầu của Chính phủ, Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, đường bay từ Hà Nội-Vacsava (Ba Lan), Hà Nội-Budapest (Hungary), Hà Nội-Bratislava (Slovakia), Hà Nội-Moscow (Liên bang Nga), Hà Nội-Minsk (Belarus), Hà Nội-Bucharest (Rumani).

Hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự.

Do đó, nếu có chuyến bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

{keywords}
Các hãng hàng không trong nước sẵn sàng đón người việt từ Ukraine về nước

Vietnam Airlines khẳng định, hãng có đủ lực lượng, trình độ và bản lĩnh để triển khai chuyến bay tương tự khi có yêu cầu.

Ngoài Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cũng sẵn sàng chuẩn bị tàu bay, phi công, tiếp viên để đón công dân người Việt từ Ukraine về nước.

Đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết, đơn vị đã họp và sẵn sàng lực lượng để đón người Việt từ Ukraine về nước ngay khi Chính phủ, Bộ GTVT có chỉ đạo.

"Chúng tôi đã tính nhiều phương án để đưa người Việt về nước đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất', đại diện Vietjet cho biết.

Trong khi đó Bamboo Airways công bố đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để vận chuyển công dân Việt tại Ukraine hồi hương theo chỉ đạo từ cơ quan chức năng.

Theo đại diện hãng, khi xung đột vũ trang đầu tiên nổ ra tại Ukraine, Bamboo Airways đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ và các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.

Công tác này tiếp tục được khẩn trương xúc tiến sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine được ban hành ngày 26/2.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn ký yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Hàng không huy động nguồn lực đưa người Việt tại Ukraine về nước

Hàng không huy động nguồn lực đưa người Việt tại Ukraine về nước

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trong nước chuẩn bị nguồn lực để đưa công dân tại Ukraine về nước.

Vũ Điệp