Trong văn bản đề nghị, Bộ GTVT nêu rõ, hiện 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.

Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 sân bay đã khai thác vượt tần suất thiết kế dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phụt bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Dù các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng để đảm bảo phục vụ an toàn bay, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

"Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, sẽ tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh nêu trong văn bản gửi Chính phủ.

{keywords}
Đường lăn 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng

Đầu năm 2018, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án: Sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Trong quá trình đề xuất Chính phủ về phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT đã rà soát, tổng hợp và có đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành GTVT. Trong đó, ngoài việc ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, Bộ có đề xuất một số dự án mới trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trong phương án trình Chính phủ, Bộ KH-ĐT chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn này để trả nợ các dự án BT và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của các lĩnh vực khác như đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bùn phụt lên đường băng sân bay Nội Bài, có tiền cũng chưa thể sửa

Bùn phụt lên đường băng sân bay Nội Bài, có tiền cũng chưa thể sửa

Hai đường băng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) có tiền cũng không thể nâng cấp. 

Vũ Điệp