Đường sắt bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 tuyến Bắc - Nam từ ngày 1/10 nhưng đến nay vẫn còn hơn 100 nghìn vé chưa có người mua.

Cụ thể, từ ngày 2/2 - 11/2/2021 (từ 21 - 30/12 Âm lịch), tổng số chỗ trên mác tàu số chẵn từ các ga Sài Gòn, Biên Hòa ra các ga phía Bắc còn khoảng 25.000 chỗ.

Chiều ngược lại, số chỗ trên các mác tàu số lẻ từ ngày 12/2 - 23/2/2021 (từ 1/1 - 15/1 Âm lịch) từ các ga phía Bắc về đến ga Biên Hòa, Sài Gòn còn khoảng 52.000 chỗ.

Các tàu số chẵn chạy vào những ngày cao điểm từ 27- 29 tháng Chạp hầu như đã hết vé, một số tàu còn ghế phụ.

Đối với tàu khu đoạn phía Bắc, cũng như mọi năm các chặng ngắn còn rất nhiều vé do khách chưa có nhu cầu (khách đi các chặng này thường mua vào sát Tết).

Ước tính số lượng vé tàu Tết bán ra chỉ được khoảng 40-50% so với năm ngoái.

{keywords}
Đường sắt vẫn còn 100 ngàn vé tàu Tết chưa bán hết 

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, các ngày cao điểm, loại chỗ “hot” đều đã bán hết vé ngay sau khi mở bán một vài ngày.

Tuy nhiên, khác với các năm trước, khách mua nhiều trong cả giai đoạn chạy tàu Tết (khoảng 1 tháng) thì năm nay rất ít người mua.

Việc vé máy bay rẻ hơn với lượng cung lớn đã thu hút không ít khách chuyển từ đi tàu sang đi máy bay.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn nhận định, sở dĩ vé tàu Tết năm nay ít người mua là do ảnh hưởng dịch Covid-19, đời sống của người lao động xa quê khó khăn hơn nên họ cân nhắc có nên về quê đón Tết hay không. 

Ngoài ra, hàng không trong nước vì không bay được các đường bay quốc tế nên tập trung bay nội địa đã tạo nên cạnh tranh lớn, tác động không nhỏ đến việc bán vé Tết của ngành Đường sắt.

Giám giá vé để "kéo" khách đi tàu

Bà Hà cho biết thêm, giá vé năm nay đã giảm 10-20% so với năm ngoái. Nhưng dù có giảm giá vẫn còn đắt hơn đi các phương tiện khác.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, ngành đường sắt đang triển khai nhiều giải pháp mới để thu hút thêm khách đi tàu cả đợt vận chuyển Tết như giảm giá, khuyến mãi, điều chỉnh, cắt chặng để bán vé cho phù hợp, sát với nhu cầu thực tế của hành khách từng thời điểm.

Mới đây, ngành đường sắt đưa hàng nghìn vé giảm giá 50% cho hành khách đi trên các đoàn tàu cho giai đoạn không cao điểm trước Tết từ ngày 4/1 - 29/1/2021. 

Sau khi giảm giá, giá vé TP HCM - Nha Trang chỉ từ 160.000 đồng/vé; TP.HCM - Đà Nẵng chỉ từ 250.000 đồng/vé. Đặc biệt, giá vé từ TP.HCM - Hà Nội chỉ từ 450.000 đồng/vé.

Mặc công an lập chốt, nhà xe vẫn "vợt" khách dọc đường

Mặc công an lập chốt, nhà xe vẫn "vợt" khách dọc đường

Dù lực lượng công an, thanh tra giao thông chốt chặn trên đường nhưng các nhà xe vẫn dừng đỗ, đón trả khách tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội.


Vũ Điệp