Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'

- Do hạ tầng Đường sắt Bắc - Nam lạc hậu nên số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp thêm chỉ đủ để sửa chữa những hạng mục cấp bách.

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tăng 12% cũng không làm ‘rạng rỡ đồng lương’ nhân viên đường sắt

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty  Đường sắt VN (VNR) Vũ Anh Minh chia sẻ, 7.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua sẽ chia thành nhiều gói thầu để nâng cấp, sửa chữa hạ tầng đường sắt Bắc - Nam.

Trong đó, gói đầu tư nâng cấp các cầu yếu, gia cố các trụ chống xô va trên đường sắt Hà Nội - TP.HCM có mức đầu tư 1.950 tỷ đồng. Gói dự án gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga; cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang 1.800 tỷ.

Gói thứ 3 là cải tạo nâng cấp công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh 1.400 tỷ. Gói cuối cùng cải tạo nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn TP.HCM - Nha Trang 1.850 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, 4 dự án sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6/2020.

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'
Đường sắt Việt Nam có tuổi đời hơn 130 năm, lạc hậu và xuống cấp trầm trọng

Người đứng đầu VNR nói rõ, hiện nay đoạn Hà Nội - Đà Nẵng có tải trọng 4,2 tấn/m nhưng đoạn Đà Nẵng - TP.HCM chỉ có 3,6 tấn/m, tàu Bắc - Nam vận chuyển đến Đà Nẵng phải hạ tải.

Do vậy, việc nâng cấp hạ tầng, xử lý các cầu, hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam để nâng tải trọng toàn tuyến lên 4,2 tấn/m là mục tiêu quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đường sắt với các loại hình vận tải khác.

Ông Minh cũng nói thêm, tốc độ tàu chạy đang bị hạn chế do nhiều đoạn có bán kính cong dưới 300m. Đây là "điểm nghẽn" cần được đầu tư, nâng cấp để tăng năng lực tàu chạy thông qua lên 1,5 lần so với hiện tại.

Ngoài ra, việc kéo dài đường ga để đảm bảo năng lực thông qua cũng sẽ góp phần giảm chi phí, nâng cao giá trị thặng dư.

“Hiện nay đoàn tàu chỉ kéo được 17-18 toa container, nhưng sức kéo thực tế được 25 toa. Nếu không kéo dài đường ga sẽ rất lãng phí sức kéo, không cạnh tranh được với loại hình vận tải khác”, ông Minh nói.

 

Lạc hậu, chi phí sửa chữa lớn

Một lãnh đạo VNR cho biết, ngoài 7.000 tỷ đồng vừa được cấp, hàng năm ngành còn nhận 3.000 tỷ đồng để duy tu thường xuyên.

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như 'muối bỏ bể'
Đường sắt sẽ cải tạo, nâng cấp một số hạng mục cấp thiết. Ảnh: Vietnam+

Thế nhưng số tiền này chẳng khác nào “muối bỏ bể” do hạ tầng đường sắt đã quá lạc hậu, xuống cấp.

"Ngành đang phải chọn các hạng mục cấp thiết để nâng cấp chứ chưa thể sửa chữa đồng bộ toàn tuyến. Hơn 110 cầu yếu, xuống cấp nghiêm trọng cần tu sửa để đảm bảo an toàn chạy tàu, chưa kể các hầm và đường có bán kính cong, nếu nâng cấp sửa chữa sẽ phải đầu tư lớn”, vị này nói thêm.

Ông Vũ Anh Minh cũng cho hay, việc tăng cường đảm bảo giao thông trên tuyến là vấn đề quan trọng, nhưng với 7.000 tỷ đồng, ngành đường sắt chỉ dành một phần để “xoá” khoảng 800/4.200 lối đi tự mở bằng hình thức rào chắn, thu hẹp lối đi, làm đường gom. 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, để nâng cấp đường sắt Bắc - Nam đạt được cùng tốc độ tàu chạy khách 80-90 km/h và tàu hàng 60-70 km/h, theo tính toán của Jica (Nhật Bản) và Tư vấn Việt Nam, phải mất 1,8 tỷ USD (40.000 tỷ đồng), chưa kể các hạng mục cầu hầm.

Số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp mới chỉ “sờ” đến các hạng mục ưu tiên của hành lang đường sắt Bắc - Nam, còn để nâng cấp đồng bộ toàn tuyến thì cần số tiền rất lớn.

Giữ đường sắt hiện hữu

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước về hoạch định đường sắt Bắc - Nam. 

Với hành lang Bắc - Nam, sẽ làm tuyến đường sắt mới tốc độ cao để hấp dẫn hành khách, rút ngắn hành trình. Còn đường sắt cũ vẫn có tuyến hàng hoá nên khi cải tạo nâng cấp sẽ được sử dụng vận tải hàng hoá là chính, một số tuyến ngắn vẫn sẽ chở khách.

“Việc nâng cấp duy trì đường sắt cũ sẽ hiệu quả hơn là dồn công năng lên đường sắt tốc độ cao. Kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy, tàu hàng không bao giờ chạy quá 130-140 km/h, bởi trọng lượng hàng hoá lớn, gia tốc lớn, nếu chạy tốc độ lớn không đảm bảo an toàn. Đó là lý do chúng ta sẽ giữ lại đường sắt cũ khi xây dựng đường sắt tốc độ cao”, Thứ trưởng Đông nói.

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Nguồn vốn hạn hẹp cho phát triển hạ tầng giao thông, cơ chế nào để huy động được đủ vốn để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Chuyến tàu thu gần 2 triệu: Lỗ nặng, vì sao đường sắt vẫn chạy?

Chuyến tàu thu gần 2 triệu: Lỗ nặng, vì sao đường sắt vẫn chạy?

Đường sắt Việt Nam vừa phải duy trì chạy lại những chuyến tàu lỗ nặng sau một thời gian cắt giảm, dừng hoạt động.

Hàng ngàn toa tàu thành sắt vụn: Ngành đường sắt tính thế nào?

Hàng ngàn toa tàu thành sắt vụn: Ngành đường sắt tính thế nào?

Từ ngày 1/7, gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng. Đây là bài toán khó với ngành đường sắt.

Nhân viên gác chắn đường sắt uống rượu, ngủ trong ca trực

Nhân viên gác chắn đường sắt uống rượu, ngủ trong ca trực

Qua kiểm tra Cục Đường sắt VN phát hiện nhiều tồn tại bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông cho tàu chạy.

Tàu hỏa 'nghiến' ô tô, thảm kịch từ đường sắt

Tàu hỏa 'nghiến' ô tô, thảm kịch từ đường sắt

Những vụ tai nạn từ đường sắt từ vô tình đến cố ý, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Vũ Điệp 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Cục CSGT, Bộ Công an đang xác minh, xử lý nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chụp hình.

 
Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lao vào một rào chắn công trình làm đường, nạn nhân chạy xe máy tử vong tại chỗ.

 
Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Đông đảo bạn đọc đặt câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân đi bằng gì? Có bạn nói vui: “Cứ cấm xe máy hết đi, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe”.

 
Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

 
Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 Đến 16h30 chiều nay, tài xế Nguyễn Minh Tâm đã tử vong tại bệnh viện, 5 người Hàn Quốc bị thương đang điều trị.

 
Ô tô phát nổ bốc cháy nghi ngút, tài xế phá cửa thoát thân
Ô tô phát nổ bốc cháy nghi ngút, tài xế phá cửa thoát thân
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Ô tô 45 chỗ chở công nhân phát nổ rồi bốc cháy, chỉ sau nửa tiếng chiếc xe bị thiêu rụi trơ khung.

2 xe máy tông nhau, người đàn ông bị xe khách cán tử vong
2 xe máy tông nhau, người đàn ông bị xe khách cán tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 2 xe máy va chạm khiến người đàn ông ngã ra đường, cùng lúc xe khách lao tới đã tông chết nạn nhân.

Xe khách lao xuống vực ở Mũi Né, nhiều du khách bị thương
Xe khách lao xuống vực ở Mũi Né, nhiều du khách bị thương
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Trưa nay, xe khách BKS 51B-132.92 lưu thông hướng Mũi Né đi trung tâm Phan Thiết bất ngờ lao xuống vực khiến nhiều người bị thương.

Xe ben rơi xuống hầm đá hàng trăm mét, tài xế tử vong
Xe ben rơi xuống hầm đá hàng trăm mét, tài xế tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 Trong lúc chờ múc đá lên thùng, xe ben trượt xuống dốc. Tài xế nhảy lên cabin để đạp thắng thì người và xe bị rơi xuống vực sâu hàng trăm mét.

Dân dựng lều đếm xe: Chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc lên tiếng
Dân dựng lều đếm xe: Chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc lên tiếng
An toàn giao thôngicon  08/03/2019 

Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hoà vừa đề nghị Bộ GTVT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

Đề xuất mất bằng lái phải thi lại: Quản lý yếu kém, đẩy khó cho dân
Đề xuất mất bằng lái phải thi lại: Quản lý yếu kém, đẩy khó cho dân
An toàn giao thôngicon  08/03/2019 

Đề xuất mất GPLX phải thi lại của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho thấy sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước.

Thanh Hóa: Bé gái 3 tuổi chạy ra đường bị xe tải đâm tử vong
Thanh Hóa: Bé gái 3 tuổi chạy ra đường bị xe tải đâm tử vong
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Một bé gái 3 tuổi bất ngờ từ trong ngõ chạy ra đường QL1A thì bị xe tải chạy tới đâm tử vong.

Bộ GTVT 'soi' đào tạo, cấp bằng lái xe ở 13 tỉnh
Bộ GTVT 'soi' đào tạo, cấp bằng lái xe ở 13 tỉnh
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra công tác đào tạo, cấp bằng lái xe tại 13 địa phương kéo dài đến hết tháng 2.

Bộ trưởng Thể gửi văn bản hoả tốc siết cấp lại giấy phép lái xe
Bộ trưởng Thể gửi văn bản hoả tốc siết cấp lại giấy phép lái xe
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản hoả tốc yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1
Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

 Tránh phát sinh khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1.

Máy xúc rơi khỏi ô tô đè chết người đi đường
Máy xúc rơi khỏi ô tô đè chết người đi đường
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Ô tô chở máy xúc đi qua xã Nam Xuân (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) thì bất ngờ máy xúc rơi xuống đường, đè chết người đang đi xe máy.

Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Tất cả bạn đọc đều cho rằng, việc mất bằng lái không liên quan chuyện mất chuyên môn, nếu mất chỉ cần cấp lại, không phải thi.

Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ GTVT sẽ tham mưu, kiến nghị Thủ tướng trong 1-2 tháng tới tất cả xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (Etag).

Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) là rất tốt. 

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN