Chiều nay (16/11), Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ. 

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây, sau đúng 20 năm kể từ thời điểm Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ nhằm đặt nền móng cho quá trình xây dựng đường bay thẳng giữa hai nước.

Ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines. 

{keywords}
Vietnam Airlines dự kiến chuyến bay thẳng từ TP.HCM đến San Francisco sẽ diễn ra ngày 28/11 tới, thời gian bay kéo dài 13 tiếng 50 phút

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép hãng hàng không quốc gia Việt Nam chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng.

Bamboo trước đó cũng công bố đường bay thẳng Mỹ, Anh vv. Đường bay Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, kế hoạch mở đường bay thẳng Việt – Mỹ được hãng triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, Vietnam Airlines đã phải làm việc với 9 cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe. 

Hiện tại Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Dự kiến chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ TP.HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng mùng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. (rút ngắn được 5- 6h bay so với các chuyến  bay nối chuyến).

Về giá vé bay thẳng đến Mỹ, ông Hà cho biết, vẫn là bài toán kinh tế khi nhiều hãng đưa ra giá vé cạnh tranh. Để đảm bảo cân đối thu chi vẫn là thách thức lớn với hãng trong thời gian tới. Dự kiến trong 5 năm đầu Vietnam Airlines sẽ lỗ và phải sau 5 năm mới có thể hoà vốn và có lãi. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại (Boeing 787 và Airbus A350) nhằm mang đến trải nghiệm thoải mái, tiện nghi cho hành khách.

Khi thực hiện bay thẳng tới Mỹ hãng sẽ sử dụng đội tàu bay thân rộng chuyên chở từ 220 -230 khách mỗi chiều (giảm 100 ghế so với thiết kế), giá vé khoảng 1.000 USD/ người mỗi chiều.

Được biết, sau khi mở đường bay thẳng từ TP.HCM tới Mỹ, tới đây nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ. Sau đường bay thẳng tới San Francisco, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles.

Trước đó, hôm 4/11 vừa qua FAA đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. 

Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. 

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trải qua 25 nam hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao , kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Hoa Kỳ đã liên tục tăng trưởng. Năm 2020 lần đầu tiên tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 90 tỷ USD, hiện đang hướng tới 100 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại đứng thứ 10 của Hoa Kỳ, trong khi Hoa kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở Châu Á ký Hiệp định thương mại với Hoa Kỳ. Rất nhiều cơ hội đầu tư thương mại giữa hai nước sẽ được mở ra khi có đường bay thẳng thường lệ kết nối Việt Nam – Hoa Kỳ.

 Vũ Điệp 

Mở lại đường bay quốc tế, đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày

Mở lại đường bay quốc tế, đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày

Việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ hiện nay là phù hợp để sớm phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, việc quy định cách ly 7 ngày theo ý kiến của các chuyên gia sẽ khó hút khách du lịch.