Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, sau khi vượt qua sơ tuyển hồ sơ, các nhà đầu tư bước vào giai đoạn chuẩn bị hồ sơ đấu thầu. Thời gian mời thầu dự kiến trong tháng 10.
Nếu chọn được nhà đầu tư, 5 đoạn tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức BOT sẽ được khởi công trong năm 2021 |
Ông Nhật thông tin thêm, hiện 5 đoạn kêu gọi đầu tư BOT đều giải phóng mặt bằng được khoảng 80 - 85%, do vậy sau khi đấu thầu chọn được nhà đầu tư sẽ khởi công ngay.
"Nếu thuận lợi tìm được nhà đầu tư và huy động được tín dụng, các dự án có thể khởi công vào nửa đầu năm 2021", ông Nhật nói.
Các đoạn cao tốc kêu gọi nhà đầu tư BOT gồm: QL 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Tổng số vốn các nhà đầu tư phải huy động cho 5 dự án này hơn 22.355 tỷ đồng.
Tới nay, 5 đoạn cao tốc trên đều có từ 2 liên doanh nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển hồ sơ, bước vào giai đoạn đấu thầu.
Trong đó, đoạn QL 45 - Nghi Sơn có 2 liên danh qua sơ tuyển: Liên danh Cienco4 - Hòa Bình - Thuận An - Tân Thành Đô - Công ty 18; Liên danh Công ty CP Licogi16 - Công ty CP FECON - Công ty CP ĐT 468 - Công ty TNHH Xây dựng Điền Phước - Công ty CP Hạ tầng và Phát triển đô thị FECON.
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có 2 liên danh: Liên danh Tân Nam - Vinaconex - Thái Sơn; Liên danh Hòa Hiệp - Vinaconex 2 - Cienco4 - Núi Hồng.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 liên danh: Liên danh Hòa Hiệp - Vinaconex 2 - Cienco4 - Núi Hồng; Liên danh Đèo Cả - Hải Thạch - Hà Thanh - Hoàng Long - Tiến Đại Phát; Liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 5 nhà đầu tư: Liên danh Vinaconex - Duy Tân - Trường Long; Liên danh Cienco4 - Thuận An - Tân Thành Đô; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Liên danh Miền Trung - Cường Thịnh Thi - Cienco1 - 873 - 168; Liên danh Phương Thành - Nguyên Minh - Nhạc Sơn - Tự Lập.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 4 liên danh: Liên danh Trung Nam - Horizon - Hải Đăng - Sơn Hai; Liên danh Vinaconex - VN.ETDEI - FECON; Liên danh Đèo Cả - Hải Thạch - 194; Liên danh Cienco4 - Hòa Bình - Giao thông 18 - Phương Thành - Thuận An.
Ngoài 5 đoạn tuyến nói trên, 3 đoạn tuyến ban đầu cũng kêu gọi đầu tư BOT gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, và Phan Thiết - Dầu Dây đã được QH chấp thuận chuyển sang đầu tư công.
Các đoạn tuyến đầu tư theo hình thức đầu tư công hay đầu tư BOT đều được thu phí như các tuyến đường cao tốc hiện nay theo hình thức thu phí kín.
Quốc hội đồng ý bổ sung hơn 23.400 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Quốc hội đồng ý cho Chính phủ chuyển ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công và bổ sung 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Vũ Điệp