Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Thường trực UBND TP.HCM về việc xin tạm ứng kinh phí hoạt động để trả lương cho cán bộ, người lao động. 

{keywords}
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đoạn đi trên cao qua địa bàn quận Thủ Đức 

Theo MAUR, hiện nay kinh phí hoạt động năm 2019 của Ban tiếp tục gặp khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời.

MAUR cho hay đã có văn bản kiến nghị từ tháng 11/2018 và lãnh đạo UBND TP đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết vướng mắc.

Tuy nhiên tính từ ngày 31/1 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của ban mới chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo cho Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP cho tạm ứng kinh phí.

"Tình hình khó khăn này một lần nữa làm cho tinh thần của đa số cán bộ, viên chức và người lao động bất an vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực ổn định tình hình của một đơn vị đặc thù mà UBND TP đã tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia trên địa bàn TP" - công văn của MAUR nêu.

Mặt khác, MAUR cho biết thời gian qua, tập thể ban đang dồn sức thực hiện ổn định công tác tổ chức bộ máy, lấy lại niềm tin của nhà tài trợ, nhà thầu, tăng tốc thi công nhằm đưa tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020.

Do đó, MAUR kiến nghị UBND TP chấp thuận cho tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo… nhằm duy trì hoạt động ổn định.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, MAUR xảy ra biến động lớn về nhân sự. Trong đó có việc các nhân sự chủ chốt liên tục nộp đơn nghỉ việc dồn dập gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ cũng như tiến độ thi công dự án trọng điểm.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc. Đến ngày 4/1, UBND TP đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - giữ chức vụ Trưởng ban thay ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Ngoài ra, còn trường hợp ông Hoàng Như Cương - Phó ban MAUR nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ ý kiến quyết định cho phép của lãnh đạo UBND TP.

Ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban quản lý dự án 1 cũng xin nghỉ việc. Tuy nhiên, khi có trưởng ban MAUR mới, ông Hòa lại xin ở lại dù trước đó đã gửi đơn. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP thị sát dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hôm 21/2 vừa qua

Mới đây, hôm 21/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP thị sát dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Thành Phong nhìn nhận tổng khối lượng thi công tuyến metro số 1 đạt 62,5%, tuy nhiên để dự án đạt 80% tổng khối lượng trong năm 2019 và hoàn thành năm 2020 còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP, tập thể các nhà thầu, đội ngũ tư vấn, Ban quản lý đường sắt đô thị và tất cả các kỹ sư, công nhân. 

“Khó khăn lớn nhất là việc phê duyệt tổng mức đầu tư cho dự án. Tuy nhiên, Trung ương đã thông qua chủ trương. Các bước còn lại, TP sẽ cùng các bộ - ngành hoàn tất các thủ tục để phê duyệt nhanh dự án”- ông Phong nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ MAUR các thủ tục pháp lý điều chỉnh dự án, gia hạn hợp đồng; Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, nhân viên, người lao động của ban. 

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

 

Chủ tịch TP.HCM đi bộ xuyên hầm, kiểm tra tiến độ tuyến metro số 1

Chủ tịch TP.HCM đi bộ xuyên hầm, kiểm tra tiến độ tuyến metro số 1

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP thị sát dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tuấn Kiệt