Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ tuần qua đã làm việc với Bộ Ngoại giao và nhà chức trách hàng không VN để bàn công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho đoàn Tổng thống Mỹ đến Hà Nội dự hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 27-28/2.

"Phía Mỹ đã cử đoàn khảo sát mấy ngày hôm nay tại sân bay Nội Bài, trong đó có nhà khách VIP A và nhiều vị trí trong và ngoài sân bay...", đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết.

Được biết sân bay quốc tế Nội Bài được yêu cầu chuẩn bị ít nhất 5 vị trí đỗ máy bay chuyên cơ, hai vị trí dành cho 2 chiếc Air Force One của Tổng thống Mỹ. Ngoài ra, còn có vị trí đỗ cho các máy bay chở đoàn tùy tùng.

Khu vực nhà khách VIP A cũng được kiểm tra an ninh và chuẩn bị công tác lễ tân kỹ càng. Khu vực đón Tổng thống bên trong sân bay, phía Mỹ sẽ chịu trách nhiệm chính về an ninh, sẽ rà soát người ra vào, mật vụ và lực lượng bắn tỉa sẽ được bố trí nhiều nơi.

Cuối tuần này, Mỹ sẽ đưa một số máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở phương tiện, đồ dùng của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng. Trong số này có 2 ô tô riêng của Tổng thống Mỹ và một chiếc trực thăng Marine One. 

Bên ngoài sân bay, lực lượng an ninh sân bay kết hợp với Công an Hà Nội kiểm tra, giám sát.

Một đường băng dành riêng cho máy bay sẽ được thiết lập cho chuyên cơ của Tổng thống Mỹ hạ cánh. Phía Mỹ còn yêu cầu bố trí 2 xe thang thay vì 1 như thường lệ. 

Hơn 800 nhân viên an ninh, cơ động của sân bay được huy động ứng trực, rà soát trong và ngoài sân bay Nội Bài.  

Mặc dù toàn bộ sân bay được tăng cường kiểm soát an ninh cho Tổng thống Mỹ và đoàn tuỳ tùng đến Hà Nội nhưng hoạt động bay thương mại vẫn diễn ra bình thường, không có gì thay đổi.

Cơ quan ngoại giao Triều Tiên cũng đã khảo sát các vị trí tại sân bay Nội Bài song chưa bàn bạc các công việc cụ thể với nhà chức trách sân bay. 

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Đây là lần đầu Tổng thống Hoa Kỳ thăm VN ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. 

Vũ Điệp