Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư. Do vậy, UBND tỉnh đồng ý cho phép thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định.

Thời gian thu phí còn lại của dự kiến 18,42 năm (tính từ 1/8/2009 đến tháng 1/2028).

Theo phương án thu phí mới, giá vé qua trạm BOT Mỹ Lộc từ 1/1/2019 sẽ giảm so với trước đây.

Cụ thể, với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, mức phí giảm từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng lượt/xe.

{keywords}
UBND tỉnh Nam Định họp báo thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế, xe tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn giá từ 40.000 đồng xuống còn 25.000 đồng lượt/xe.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 35.000 đồng lượt/xe.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 100.000 đồng xuống còn 60.000 đồng lượt/xe.

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 160.000 đồng xuống 120.000 đồng lượt/xe.

Trạm BOT đặt đúng chỗ?

Chủ phương tiện cho rằng, trạm BOT Mỹ Lộc thu cho tuyến tránh TP Nam Định đặt tại km 21+174,82 và trạm đặt tại tuyến nhánh chưa đúng vị trí.

Phó GĐ Sở GTVT Nam Định Quốc Hùng cho biết, trước khi đặt trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Đinh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ GTVT.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và tham mưu của các sở ban ngành, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh và HĐND tỉnh đã có văn bản chấp thuận vị trí đặt trạm BOT tại km21 +174,82.

"Trạm thu phí Mỹ Lộc hoàn toàn nằm trên dự án BOT nên phù hợp với quy định của pháp luật", ông Hùng khẳng định.

{keywords}
BOT Mỹ Lộc xả trạm sau khi người dân phản đối trạm thu phí đặt sai chỗ

Về việc người dân phản ánh dự án BOT có đoạn sử dụng vốn nhà nước nên dân không đi vào làn BOT sao vẫn phải trả phí.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty CP Tasco cho biết, theo phương án tính toán ban đầu, nếu không có vốn ngân sách thời gian thu phí dự án sẽ kéo dài tới 26 năm. Do vậy tỉnh Nam Định đã tham gia hỗ trợ vào dự án để đảm bảo hoàn vốn...

Theo ông Trần Văn Công, GĐ Sở GTVT Nam Định: Dự án BOT tuyến tránh TP Nam Định được đầu tư đúng quy định pháp luật và người dân hoàn toàn có sự lựa chọn. Nếu chủ phương tiện không muốn đi đường BOT, hoàn toàn có thể đi qua QL21 song song với đường BOT chỉ cách nhau khoảng 500m và không phải trả phí.

Có gây rối sẽ xử lý nghiêm

Xung quanh lo ngại mất an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc khi dự án thu phí trở lại. Ông Quốc Hùng cho hay, tỉnh Nam Định sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành; công khai giảm giá vế để đảm bảo lợi ích hài hoà giữa nhà nước nhà đầu tư và người dân.

Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông. Giao sở ban ngành phối hợp với huyện Mỹ Lộc đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự.

"Trường hợp nếu có gây rối, huỷ hoại tài sản lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - ông Hùng nhấn mạnh. 

Tài xế 'quây' BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

Tài xế 'quây' BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

Chủ phương tiện tập trung ô tô tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài phản đối việc làm đường một nơi đặt trạm thu phí một nẻo. 

Vũ Điệp