Bà Pham Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau khi có thông tin hàng chục bà con đồng bào xã Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) khăn gói ra Hải Phòng để thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục kiểm tra sự việc.

Bà Hiền cho hay, ngày 15/1 Tổng cục yêu cầu lập đoàn kiểm tra, sáng nay tổ công tác 8 người của Sở GTVT Hải Phòng bắt đầu rà soát vụ việc.

{keywords}
Một trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ sẽ thẩm tra, nếu thấy còn vấn đề chưa được làm rõ thì sẽ thành lập tổ kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tại Hải Phòng.

Nếu phát hiện vi phạm, Tổng cục sẽ thu hồi và xử lý nghiêm trung tâm đào tạo theo quy định.

Khi được hỏi, cùng một lúc có tới gần 40 người từ Gia Lai ra Hải Phòng thi sát hạch lấy GPLX có bất thường không, bà Hiền cho biết: Bất thường hay không phải chờ kết quả kiểm tra. Nhưng rõ ràng ở Gia Lai, Đắk Lắk đều có trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, thuận tiện cho bà con hơn ra tận Hải Phòng để học.

Sẽ thanh tra toàn diện

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ chiều nay cho biết: Nhận được thông tin, Sở đã lập đoàn kiểm tra. Hôm nay, đoàn làm việc với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và các cơ quan liên quan để tìm hiểu về quy trình đào tạo, thi sát hạch lái xe.

“Hoạt động đào tạo lái xe được xã hội hóa từ lâu, việc người dân từ địa phương này tới địa phương khác học lái xe là chuyện rất bình thường. Sở tổ chức thanh tra toàn diện các trung tâm nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý mạnh”, ông Thọ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, đây là vụ việc bất thường.

“Thường ở các tỉnh đông dân đi tỉnh lẻ học để thi cho dễ, nhưng ở đây bà con ở vùng sâu vùng xa lại về tận Hải Phòng để học, thi lấy GPLX thì rất bất thường và cần phải làm rõ xem có đường dây nào đó chạy GPLX không”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, cần phải kiểm tra, giám sát xem người học lái xe có đăng ký học, thi đúng thời gian không. Rõ ràng ở đây không ổn, quản lý chưa tốt.

“Cần phải xem xem thời gian học bao lâu mới được sát hạch, có hay không tình trạng nhập học tháng trước, tháng sau thi lấy bằng”, ông Thanh nói và cho biết cơ quan quản lý nhà nước cần phải xử lý nghiêm những trung tâm đào tạo sát hạch GPLX phát hiện có sai phạm.

Trước đó, Công an huyện Grai xác nhận việc hàng chục bà con đồng bào xã Ia Khai (huyện Ia Grai, Gia Lai) khăn gói ra Hải Phòng để thi sát hạch cấp bằng lái xe. Điều "bất thường" hơn nữa là bà con cho biết chỉ học và thi trong 2 tuần là có GPLX.

Tai nạn: Kinh hãi có thanh niên ngồi lọt thỏm cầm lái xe container

Tai nạn: Kinh hãi có thanh niên ngồi lọt thỏm cầm lái xe container

Chất lượng sát hạch, đào tạo và quản lý lái xe đang được xem là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc thời gian qua.

 Vũ Điệp - Hoài Anh