Ngày 22/7, anh Nguyễn Thế Long ở Thị xã Tân Uyên, Bình Dương đưa vợ con lên TP.HCM xét nghiệm test nhanh Covid-19 để đi chuyến bay của Vietnam Airlines về sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên do số lượng chuyến bay không được quá 300 người nên gia đình anh không thể bay về như kế hoạch.

Không còn lựa chọn nào khác, anh Long đành chấp nhận rời lịch bay sang ngày 25/7 theo sắp xếp của hãng hàng không.

{keywords}
Hàng trăm hành khách bay từ TP.HCM về Nội Bài tối 22/7 được đưa đi cách ly tập trung tại Sơn Tây (Hà Nội)

Anh Long chia sẻ, do con nhỏ, vợ đang mang bầu sắp sinh nên anh muốn đưa vợ con về quê ở Nông Cống (Thanh Hoá) cách ly, sinh nở cho an toàn. Tuy nhiên, khi mua vé máy bay về Nội Bài, anh Long được thông báo sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày tại Hà Nội khiến anh lo ngại có thể xảy ra lây chéo, hoặc kéo dài thêm thời gian cách ly.

“Nếu về đến Nội Bài chúng tôi được đưa về địa phương cách ly sẽ thuận tiện và an tâm hơn. Việc này cũng góp phần giảm tải cho Thủ đô Hà Nội”, anh Long nói.

Anh Long cho biết thêm, gia đình anh cũng đã tính đến phương án sử dụng xe ô tô cá nhân về quê sau khi xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính.

“Ngày 25/7, nếu về Nội Bài vẫn phải cách ly tập trung ở Hà Nội thì chắc chắn gia đình tôi sẽ đổi phương án đi xe cá nhân về quê thay vì đi máy bay. Dù biết rằng đi xe cá nhân sẽ mệt hơn, nhưng chắc chắn an tâm hơn”, anh Long nói.

Tương tự như anh Long, anh Nguyễn Hồng Nam ở Nam Định đang sinh sống tại TP.HCM chia sẻ, dịch bệnh ở TP đang diễn biến phức tạp nên anh muốn đưa bố mẹ già về quê tránh dịch, nhưng khi nghe thông tin bay về Nội Bài phải cách ly tập trung ở Hà Nội khiến anh rất ái ngại. 

Anh Hồng cho hay, anh đang tính đến phương án xét nghiệm PCR hoặc test nhanh Covid-19 để đủ điều kiện đưa bố mẹ đi tàu về quê, hoặc ở lại TP.HCM chứ không đi máy bay về cách ly tại Hà Nội. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, hiện nay người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nếu không đi máy bay về Nội Bài thì có thể lựa chọn phương án đi tàu đường sắt thông qua kiểm tra, giám sát suốt hành trình tàu chạy. 

"Việc người dân dùng giấy xét nghiệm PCR âm tính đi xe cá nhân qua các chốt kiểm soát vẫn không đảm bảo phòng dịch, bởi thực tế suốt hành trình đi xe trên đường không có ai giám sát, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn có thể xảy ra. Do vậy, các địa phương khó để xe qua chốt chặn", đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Nên chủ động đưa người về địa phương cách ly

Trên thực tế, trong ngày đầu tiên (22/7) Hà Nội thực hiện công điện 16 đã có 299 người về đến Nội Bài được TP bố trí đưa đi cách ly tập trung ngay khi xuống máy bay.

Tuy nhiên, trong số này chỉ có gần 100 người đi cách ly tập trung tại Sơn Tây, còn lại một số tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Phú Thọ… đã chủ động đưa xe đón người về cách ly tập trung tại địa phương.

Trên thực tế, khi UBND TP Hà Nội áp dụng công điện 16, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc do nhiều khách đi về địa phương khác.

Trước thực tế này, trong buổi làm việc giữa Bộ GTVT và các địa phương chiều 23/7, TP Hà Nội đề nghị các địa phương sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về, phải thống nhất với địa phương trong khu vực đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về các điều kiện liên quan, đối tượng, phương án di chuyển. 

Theo đó, có thể thông qua các hãng hàng không, Cảng hàng không nơi đi để nắm bắt thông tin chuyến bay, số lượng khách có nhu cầu về địa phương từ vùng dịch. Trên cơ sở đó UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) kết nối, rà soát, thống kê danh sách người về địa phương qua sân bay Nội Bài để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly theo quy định của địa phương mình.

{keywords}
Một số địa tỉnh đã chủ động đón người từ Nội Bài về địa phương để cách ly

Một lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, việc khách đi máy bay lẻ tẻ một vài người về Nội Bài chính quyền không biết thì rất khó để đưa về địa phương cách ly, hơn nữa tỉnh không thể chỉ tổ chức xe ra sân bay Nội Bài để đón một hai người về địa phương cách ly được.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá thông tin thêm, hiện nay địa phương đang thông qua Hội đồng hương tỉnh tại TP.HCM để thống nhất số lượng đăng ký, đưa 1.000 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam bay từ Tân Sơn Nhất về sân bay Thọ Xuân. Tỉnh sẽ bố trí phương tiện đưa người từ sân bay về địa phương để cách ly, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh.

Xem toàn văn chỉ thị của UBND TP Hà Nội tại đây 

Hình ảnh gần 300 hành khách từ TP.HCM về Nội Bài được đưa đi cách ly

Hình ảnh gần 300 hành khách từ TP.HCM về Nội Bài được đưa đi cách ly

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đến Hà Nội trong ngày đầu tiên Thủ đô thực hiện Công điện số 16 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 17h10 chiều 22/7, tất cả hành khách được đưa đi cách ly tập trung.

Vũ Điệp