Nhiều lỗi kỹ thuật vận hành thu phí tự động

Đến nay, cả nước đã có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC). Đây là tiền đề quan trọng góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm chi phí, thời gian cho chủ phương tiện…

Tuy nhiên,  trong quá trình vận hành hệ thống ETC cũng đã phát sinh lỗi, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Nhiều trường hợp phương tiện dù đã dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản nhưng không giao dịch được hoặc bị trừ nhầm tiền. Nhiều xe dán thẻ nạp tiền vào tài khoản giao thông nhưng đi qua barie không mở.

Thậm chí có trường hợp xe qua trạm thu phí đầu vào nhưng tại đầu ra không giao dịch được (xe bị trừ tiền nhưng barie không mở). 

{keywords}
Thời gian đầu, thu phí tự động không dừng phát sinh nhiều lỗi kỹ thuật vận hành, gây khó khăn cho chủ phương tiện 

Anh Nguyễn Quang Tuấn, chủ xe ở Hà Nội cho biết, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng. Trong tài khoản giao thông vẫn còn 121.000 đồng nhưng có lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, hệ thống không đọc được, không mở barie buộc anh phải trả tiền mặt. 

Tài xế Bùi Văn Toàn (Hà Nội) cũng chia sẻ, có lần anh lái xe di chuyển từ Quốc lộ 21B qua trạm thu phí Liêm Tuyền để lên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình. Xe anh có gắn thẻ VETC đã sử dụng 2 năm, tài khoản vẫn còn gần 1 triệu đồng. Lúc bắt đầu di chuyển vào làn ETC thanh chắn mở và tiền cũng bị trừ. Thế nhưng khi xe gần ra khỏi làn ETC thì thanh chắn bất ngờ hạ xuống đập vào đầu xe. 

Bức xúc vì sự cố xảy ra,  nhưng anh Toàn chỉ nhận được lời giải thích từ nhân viên thu phí do máy bị lỗi.

Thậm chí có trường hợp, xe ô tô đỗ ở nhà, mấy tuần không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản thu phí không dừng. 

Để xảy ra những lỗi trên có nhiều nguyên nhân, trong đó lỗi xe đi qua barie không mở chủ yếu là do nhân viên dán thẻ thu phí sai vị trí, nên thiết bị tại trạm không đọc được.

Ngoài ra, việc nhân viên dán thẻ ETC phân loại phương tiện không chính xác trên hệ thống dẫn đến việc xe đi qua trạm trừ tiền không chính xác.

Với tình huống xe ở nhà vẫn bị thu phí tự động trừ tiền nhiều lần, nguyên nhân là do nhà thầu lắp thiết bị tại trạm của VDTC lắp thêm công cụ tự động nhận diện cả biển số, đề phòng nhận diện không đọc được thẻ dán trên xe.

Phía VDTC đã yêu cầu các nhà thầu hủy chức năng nhận diện thêm biển số để tránh những sự cố tương tự.

Xử lý nhanh bất cập để thu phí tự động thực sự thuận tiện

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với các lỗi xảy ra trong quá  trình vận hành, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) phối hợp với các nhà đầu tư BOT khẩn trương khắc phục, nhất là các lỗi đối soát, lỗi kết nối.

Đồng thời cử nhân viên kỹ thuật trực tại các trạm để hỗ trợ kỹ thuật khi phát sinh lỗi cho chủ phương tiện. 

Sau một thời gian vào cuộc của các đơn vị, đến thời điểm này, các hệ thống thu phí điện tử không dừng đã vận hành ổn định, không còn các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, trong quá trình vận hành KPI vẫn cho phép sai số 0,02% nên tỷ lệ sai sót vẫn không tránh khỏi. Có thể vẫn phát sinh một số trường hợp sai sót đặc thù.

{keywords}
Xử lý những bất cập trong vận hành thu phí tự động không dừng

Để thu phí tự động không dừng thuận tiện, an toàn, ông Thắng lưu ý, chủ phương tiện phải quan sát. Nếu thấy báo hiệu đèn xanh có thể cho xe đi qua, còn chưa xanh thì tài xế phải chấp hành báo hiệu đường bộ, tránh tình trạng "lao thẳng" vào barie trạm thu phí.

Đồng thời, để tiếp tục phát triển hệ thống thu phí điện tử không dừng cũng như phát huy tối đa hiệu quả hệ thống, đại diện Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế trong quá trình vận hành hệ thống; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. 

Thu phí không dừng chỉ còn cần xử lý vài khúc mắc nhỏ

Thu phí không dừng chỉ còn cần xử lý vài khúc mắc nhỏ

Thu phí không dừng đối với ô tô được nhiều chủ xe ủng hộ nhưng khâu thực hiện không tiện lợi như trừ tiền điện, nước...Quá trình nạp tiền từ tài khoản ngân hàng vào "thẻ giao thông" vẫn mất thêm phí nạp tiền. 

 

Gia Văn