Liên quan đến yêu cầu trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí ngày 10/6 vì không sao lưu dữ liệu theo quy định, ghi nhận của PV cho thấy, từ sáng nay trạm BOT vẫn hoạt động thu phí phương tiện bình thường, không có việc bị dừng như báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN với Bộ GTVT trước đó.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, nhà đầu tư ở đây đã hoàn thành sao lưu dữ liệu thu phí vào ngày 9/6 theo quy định, nên không phải dừng hoạt động thu phí.
BOT Pháp Vân vẫn thu phí bình thường sau lệnh cấm |
Ông Huyện cho hay, sau khi có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6, thì ngày 7/6 nhà đầu tư đã mời đại diện Tổng cục Đường bộ xuống làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty báo cáo đã hoàn thành việc nâng cấp máy móc, hạ tầng và thực hiện sao lưu, truyền dữ liệu về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định mới của Bộ GTVT.
Sau khi kiểm tra, do nhà đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu trên nên trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn hoạt động bình thường trong ngày 10/6.
Tuy nhiên, ông Huyện lưu ý nếu nhà đầu tư BOT Pháp Vân không chấp hành nghiêm các quy định sao lưu dữ liệu sẽ bị dừng thu phí.
Hệ thống lưu trữ dữ liệu thu phí của công ty hiện nay đang hoạt động bình thường, trong đó thời gian lưu trữ video trung bình là 90 ngày, hàng tháng thường xuyên có sự kiểm tra, đánh giá của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Tổng cục Đường bộ VN mỗi tháng kiểm tra 1 lần.
Ông Huyện cho biết, việc lưu trữ dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý, giám sát, vì thế, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Ngay cả khi doanh nghiệp đã làm xong, việc giám sát, kiểm tra vẫn được thực hiện nghiêm ngặt, ông Huyện nói thêm.
Trạm BOT trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (vốn trước đó là đường nhà nước xây dựng).
Đầu năm 2015 Bộ GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng.
Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi chưa xong giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức từ 45.000 - 110.000 đồng/lượt xe ô tô (nay đã giảm xuống còn 35.000 - 100.000 đồng/lượt). Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.
Với lý do nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát không công khai con số lưu lượng phương tiện qua lại, minh bạch về doanh thu với nhà đầu tư liên danh, đầu năm 2016, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco1 – liên danh góp vốn), đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nội dung trên.
Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ VN đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Kết quả, sau 10 ngày giám sát ngẫu nhiên tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỉ đồng. So với con số 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ngày Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ
Do không thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo đúng quy định, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí từ ngày 10/6 tới.
Vũ Điệp