Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng nhấn mạnh, kết cấu hạ tầng tốt, hiện đại, kinh tế phát triển mới có thể kéo "đại bàng" đến làm tổ lâu dài. Chính vì vậy, Chính phủ luôn chú trọng việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hàng không.

{keywords}
 Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công Cảng HKQT Long Thành

Thủ tướng cho biết, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá từ nay đến 2030, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ phát triển hàng không cao nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Nhu cầu hành khách, hàng hoá qua đường hàng không ngày càng lớn trong khi hạ tầng chưa cải thiện đang là điểm nghẽn cho phát triển. Nhiều sân bay đặc biệt là Nội Bài, Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến môi trường, năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia khác.

"Dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trong top 16 dự án cảng hàng không được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng, cũng là dự án hạ tầng có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Theo một đánh giá của tổ chức Úc, sau khi hoàn thành, Long Thành có thể đóng góp từ 3- 5% GDP", Thủ tướng cho hay.

{keywords}
 

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định nhà nước, vai trò của Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai… trong việc đẩy nhanh tiến độ, thủ tục cũng như giải phóng mặt bằng cho dự án.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Uỷ ban quản lý vốn tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án đúng quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng thiết kế phê duyệt, không gây thất thoát vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự lễ khởi công

Các chủ đầu tư các dự án thành phần còn lại gồm Bộ GTVT, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo đúng thủ tục đầu tư, khởi công đúng tiến độ, kịp thời đồng bộ đưa dự án Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác cuối năm 2025.

Ngoài ra, Đồng Nai, TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng sớm xây dựng kết nối với sân bay Long Thành, gồm 3 tuyến đường bộ và 2 tuyến đường sắt.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trên 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

{keywords}
Khu tái định cư Lộc An, Bình Sơn huyện Long Thành đang gấp rút triển khai thi công

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

{keywords}
Công tác rà phá bom mìn dự án Cảng HKQT Long Thành do đơn vị quân đội thực hiện

Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được kết nối với các tuyến giao thông như: Tuyến số 1 kết nối cảng với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; Tuyến số 2 kết nối cảng với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư là 109.111,742 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

ACV xây dựng tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể:
- Ngày 5/1/2021: Khởi công dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng.
- Từ tháng 1/2021-9/2021: Triển khai công tác thiết kế kỹ thuật. Dự kiến trong năm 2021 giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng.
- Tháng 7/2022: Xây dựng nhà ga hành khách.
- Tháng 8/2022: Xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.
- Tháng 12/2025: Hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.
Khởi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 với số vốn gần 4,7 tỷ USD

Khởi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 với số vốn gần 4,7 tỷ USD

Sáng nay (5/1), Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính thức khởi công.  

Vũ Điệp - An Đàm