Sáng 22/4, HĐND TP.HCM khoá IX tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 25). Tại kỳ họp này, HĐND đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức và dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. 

Cả hai dự án sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian từ năm 2021-2025.

{keywords}
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức và Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Trong đó, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Hạ tầng đô thị TP làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng kinh phí 8.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ nguồn ngân sách trung ương 4.000 tỷ đồng và 4.200 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM. 

Công trình này gồm các hạng mục xây bờ kè dài hơn 32,7km bằng bê tông; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới sửa chữa các các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; xây dựng 12 bến thuyền dọc tuyến kênh; làm đường và công trình hạ tầng dọc theo chiều dài 2 bờ kênh...

Dự án nhằm thoát nước, chống ngập cho 7 quận, huyện (12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh); hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi xuyên qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá.

Ngoài ra, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được cho là sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực rộng gần 15.000ha.

{keywords}
Nút giao thông An Phú vừa được HĐND thông qua chủ trương đầu tư với kinh phí gần 4.000 tỷ đồng

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng vốn thực hiện 3.926 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ nguồn ngân sách trung ương 1.800 tỷ đồng và 2.126 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. 

Việc đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại đầu tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD). Đây là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong tương lai gần, khi sân bay Long Thành được xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc HLD sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, nút giao này sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa đường cao tốc HLD, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.

Công trình cũng góp phần hoàn thiện kết nối TP.HCM với các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT triển khai đầu tư như: Cao tốc HLD (giai đoạn 2), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo,...

Gần 4.000 tỷ làm nút giao thông 3 tầng kết nối cao tốc ở TP Thủ Đức

Gần 4.000 tỷ làm nút giao thông 3 tầng kết nối cao tốc ở TP Thủ Đức

Việc đầu tư nút giao thông An Phú sẽ giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TP.HCM và khu phía Đông.

Hồ Văn - Tuấn Kiệt