- Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, trong Năm APEC 2017, VN dự kiến sẽ đón hàng chục nghìn đại biểu và tổ chức khoảng 200 hoạt động lớn nhỏ trên khắp cả nước, mở ra những cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp cũng như người dân.

Chiều nay tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo về Năm APEC VN 2017 với sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC VN, Chủ tịch SOM APEC.

{keywords}

Họp báo về Năm APEC VN 2017. Ảnh: TA

Khởi động với nhiều kết quả nổi bật

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nêu 5 kết quả nổi bật trong hai ngày (8-9/12) diễn ra các hoạt động của hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp của Diễn đàn APEC (ISOM). Đó là:

Thu hút đông đảo sự tham gia của các đại biểu với hàng trăm chuyên gia, học giả, đại diện tập đoàn, lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh thành của VN.

Sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên về hướng, chủ đề và ưu tiên cho Năm APEC.

Thống nhất về lịch hoạt động của Năm APEC 2017. Theo đó, Năm 2017 sẽ gồm gần 200 hoạt động lớn nhỏ, trong đó quan trọng nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, dự kiến diễn ra tháng 11/2017 tại Đà Nẵng. 

ISOM lần này có một hoạt động nổi bật là diễn đàn APEC với doanh nghiệp thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp APEC, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương và các doanh nghiệp trong nước.

Cuối cùng, qua công tác tổ chức hội nghị, bạn bè quốc tế cũng nhận thấy sự sẵn sàng của VN trong tổ chức Năm APEC 2017. 

Cơ hội lớn

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 giúp VN có thêm cơ hội mới để tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư với các đối tác ở khu vực châu Á - TBD, cũng như tạo điều kiện hoàn tất các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 của đất nước.

Trả lời về kỳ vọng của VN trong lần đăng cai này, ông Sơn cho biết: VN có 4 kỳ vọng lớn. Đó là: Đóng góp thiết thực vào tiến trình của APEC, làm hợp tác APEC thực chất, hiệu quả hơn; Nâng cao vị thế APEC là Diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu, tiên phong khởi xướng và hình thành liên kết khu vực sâu rộng, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; Tăng cường tình hữu nghị, quan hệ đối tác với các thành viên APEC; Quảng bá VN đổi mới, năng động, giàu tiềm năng và tích cực hội nhập; mang lại cơ hội phát triển, giao lưu cho các vùng miền, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Nhấn mạnh lợi ích các hoạt động của APEC 2017 mang lại cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, là chủ nhà, VN dự kiến sẽ đón hàng chục nghìn đại biểu và tổ chức khoảng 200 hoạt động lớn nhỏ trên khắp cả nước, mở ra những cơ hội lớn cho các địa phương và doanh nghiệp nước ta đẩy mạnh kinh doanh, kết nối, thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm vùng miền với các đối tác APEC và các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Năm APEC 2017 cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong tiếp cận thị trường rộng lớn của các nền kinh tế thành viên.

Người dân VN sẽ có thêm cơ hội lựa chọn trong nhiều lĩnh vực như việc làm, hàng hóa, dịch vụ, y tế, giáo dục, du lịch nhờ các chương trình mà APEC đang triển khai.

Thái An