Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06 - Bộ Công an. 

Theo quyết định thành lập, nhiệm vụ của Trung tâm là nghiên cứu các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ công nghệ ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, phục vụ cho người dân và xã hội. 

{keywords}
Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng C06 trao quyết định bổ nhiệm các nhân sự của Trung tâm

Theo đó, các sản phẩm của trung tâm giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc cho nhân dân.

Về khía cạnh doanh nghiệp, trung tâm cung cấp các giải pháp nhanh chóng, tiện lợi và là sự đổi mới trong phương pháp hoạt động nhờ chuyển đổi số mà vẫn đảm bảo bảo mật, tin cậy.

Với nền tảng là dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD) mục tiêu mà trung tâm hướng tới là các sản phẩm và dịch vụ chất lượng giúp thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.

Ba chiến lược tiên phong

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm cho biết, việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp CCCD vừa qua cơ bản đã hoàn thành vượt tiến độ với các mục tiêu lớn, chưa từng có.

Theo ông Vĩnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tạo lập với thông tin công dân đầy đủ, chính xác, mỗi công dân được cấp số định danh duy nhất, tiến tới sử dụng thống nhất trong các lĩnh vực. Đây là nguồn tài nguyên quý giá mà quốc gia nào cũng muốn có nhưng không phải quốc gia nào cũng làm được. 

Ông Nguyễn Thành Vĩnh cho biết, đơn vị đã hình thành ngay chiến lược với ba mục tiêu cụ thể. Thứ nhất, cung ứng ngay các sản phẩm các doanh nghiệp cần. Việc này đã có dịch vụ tư vấn kiểm soát sử dụng thẻ CCCD phục vụ kiểm soát an ninh thông qua thẻ CCCD. Đồng thời, cung cấp thiết bị thu nhận vân tay, thiết bị đọc chíp, một số kết quả thống kê phân tích dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế xã hội. 

Thứ hai, hoàn thiện và sớm cung ứng sản phẩm mà doanh nghiệp đang cần gồm thiết bị xác thực sinh trắc; ứng dụng xác minh qua điện thoại thông minh cho các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng. Trong đó, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam là đơn vị cung cấp các dịch vụ dân cư dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu sinh trắc học của CCCD. 

Thứ ba, tập trung phối hợp, nghiên cứu, đầu tư phát triển định danh số, xác thực điện tử và chữ ký số. Đây là xu hướng phát triển của thế giới và thời đại nhằm thực hiện chính phủ số, xã hội số, kinh tế số và công dân số.

Trước đó, ngày 25/2, Bộ Công an chính thức nhấn nút khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. 

Thiết kế chi tiết của hai hệ thống được phê duyệt với nguyên tắc chung là bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí; thiết kế hệ thống căn cước công dân theo mô hình kế thừa đảm bảo tận dụng tối đa hiệu quả từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát, tận dụng dùng chung hạ tầng cơ sở, thiết bị mạng, bảo mật, hạ tầng truyền dẫn của Bộ Công an…

Về việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân, sau một thời gian triển khai, đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư trên toàn quốc, triển khai nhiều giải pháp bảo đảm thông tin dân cư chính xác, cập nhật thường xuyên.

Khi hai hệ thống đi vào hoạt động sẽ là đầu mối cung cấp thông tin về công dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính. Dự tính tổng chi phí người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được hàng năm khi tích hợp, thực hiện tám thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia lên tới gần 5.000 tỷ/năm. 

Đoàn Bổng

Bộ Công an đã thu thập 43 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp

Bộ Công an đã thu thập 43 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp

Bộ Công an cho biết, hiện tại công an các địa phương đã thu thập 43 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân.