Sau hơn một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 9/3.

Phát biểu bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các tờ trình, báo cáo và các nội dung của hội nghị.

{keywords}
Hội nghị Trung ương 2 bế mạc sáng nay

Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết của hội nghị.

Bám sát Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần làm rõ thêm một số vấn đề để thống nhất trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện.

Đề cập tới nội dung về Chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương cơ bản tán thành với tờ trình và Dự thảo Chương trình làm việc.

Chương trình được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; nội dung khá toàn diện, cơ bản thể hiện được chủ đề, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ trọng tâm do Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Những vấn đề đưa vào Chương trình toàn khoá là những vấn đề quan trọng và cần thiết nhất, nhằm tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trung ương nhấn mạnh, việc xác định nội dung Chương trình toàn khoá cần bám sát Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội XIII, tập trung cụ thể hoá và chỉ đạo thực hiện sáu nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề thực tiễn bức thiết đặt ra, những khó khăn cần tháo gỡ, giải quyết.

Tổng Bí thư lưu ý tập trung vào những khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu như: tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng Đảng, giữ vững bản chất cách mạng trong sáng của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, làm tốt công tác cán bộ, nhất là ở cấp chiến lược; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế...

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tuỳ tình hình cụ thể, Bộ Chính trị cần xem xét, cân nhắc để kịp thời có những bổ sung, điều chỉnh phù hợp.

Đối với những vấn đề lớn, quan trọng đã được xác định rõ về chủ trương, định hướng chính sách trong Văn kiện Đại hội XIII và các nghị quyết của các khoá trước vẫn còn giá trị, hiệu lực, thì tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoặc định kỳ sơ kết, tổng kết, ban hành kết luận; không nhất thiết phải ban hành nhiều nghị quyết; nghị quyết phải bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, nội dung thiết thực, có giải pháp khả thi và xác định thời gian, lộ trình thực hiện.

Để thực hiện tốt chương trình làm việc toàn khoá đã được Trung ương thông qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc; phân công rõ ràng các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chuẩn bị các đề án cụ thể.

Bảo đảm sự thông suốt, liên tục trong các hoạt động của toàn hệ thống chính trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, cũng tại Hội nghị này, Bộ Chính trị đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương những công việc quan trọng mà Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 1 đến Hội nghị Trung ương 2 khoá XIII.

Ban Chấp hành Trung ương khẳng định, trong thời gian chỉ hơn một tháng kể từ sau Hội nghị Trung ương 1 đến nay, Bộ Chính trị đã tích cực, khẩn trương triển khai nhiều công việc quan trọng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có việc chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung để trình Hội nghị Trung ương 2, bảo đảm cho Hội nghị thành công tốt đẹp.

Trung ương yêu cầu, sau Hội nghị này, Bộ Chính trị cần khẩn trương chỉ đạo triển khai các công việc theo Chương trình toàn khoá mà Trung ương đã thông qua, trong đó có việc chuẩn bị các nội dung của các Hội nghị Trung ương tiếp theo trong năm 2021.

"Với những kết quả đã đạt được, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII đã thành công tốt đẹp", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Sau hội nghị này, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự cấp cao tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, Tổng Bí thư cho hay, sẽ tiếp tục kiện toàn lãnh đạo các cơ quan của Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng và đảng đoàn ở những nơi có sự thay đổi nhân sự, bảo đảm sự thông suốt, liên tục trong các hoạt động của toàn hệ thống chính trị.

Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại..., đồng thời tiếp tục chuẩn bị chu đáo để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với tinh thần đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố bế mạc hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. 

>>> Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bế mạc hội nghị Trung ương 2

Thu Hằng

Giới thiệu nhân sự ứng cử Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu nhân sự ứng cử Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội

Bộ Chính trị xin trình Trung ương quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.