Sáng nay (28/11), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tổ chức hội nghị lần thứ 2.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hội nghị thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung rất quan trọng, không chỉ định hướng cho trước mắt mà còn có tính lâu dài cho cả nhiệm kỳ.

Cụ thể, hội nghị sẽ cho ý kiến về các nội dung về quy chế, hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa XVII; chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII.

{keywords}
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: V.Thành

Hội nghị cho ý kiến các nội dung về công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy gồm Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII; chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII và Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2021 của Thành ủy.

Hội nghị cũng cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Thành ủy; các nội dung về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 và năm 2021 của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các Thành ủy viên tập trung thảo luận các nhóm vấn đề nêu trên, cho ý kiến bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung theo từng năm và cả nhiệm kỳ để hoàn thiện chương trình công tác toàn khóa.

Lãnh đạo Thành uỷ cũng đề nghị thảo luận vì sao trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng kinh tế của Thủ đô vẫn tăng trưởng tích cực, gấp 1,5 lần mức chung của cả nước; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vẫn đạt dự toán và tăng 3,5% so với cùng kỳ; tình hình dịch bệnh, thời tiết không thuận lợi nhưng nông nghiệp vẫn tăng 4,2%, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây…

“Vì sao trong điều kiện như vậy nhưng quốc phòng, an ninh, an sinh, phúc lợi xã hội vẫn được đảm bảo. Vì sao trong bối cảnh phải tập trung xử lý khối lượng công việc phát sinh rất lớn nhưng năm 2020 thành phố vẫn giải quyết được những vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm như hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực; giải quyết hiệu quả và có những chuyển biến bước đầu trong công tác xử lý rác thải ở Sóc Sơn;…

Phải chăng là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành; truyền thống đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh của Đảng bộ; sự quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của Thủ đô…

Đây có phải thực chất là một bài học mà chúng ta cần được đúc kết để tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo”, ông Huệ nêu.

Phải có giải pháp cụ thể giải quyết cho bằng được tồn tại

Ông Huệ cũng yêu cầu phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, tập trung thảo luận: Vì sao hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước của thành phố vẫn kém hiệu quả; công tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Hay vì sao công tác giải ngân vốn đầu tư công tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; vì sao một số chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch, chỉ số SIPAS và PAPI còn ở mức thấp; vì sao nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải vẫn chậm được giải quyết.

“Phải chăng là do chúng ta chưa quyết liệt, tập trung xử lý, hay là do vướng mắc cơ chế, chính sách, hay là chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, trong cộng đồng doanh nghiệp?”, ông Huệ đặt câu hỏi.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, Bí thư Hà Nội đề nghị hội nghị cần tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết cho bằng được những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2021, UBND TP Hà Nội cho biết, một số mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác quy hoạch của thành phố còn chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra; chất lượng một số đề án quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý dân cư, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, an toàn giao thông vẫn còn hạn chế.

Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp, phát triển đô thị chưa đồng đều và chưa tương xứng với tiềm năng; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng, xử lý ô nhiễm môi trường không khí, kiểm soát và xử lý nước thải... chưa đạt kế hoạch.

Tiến độ triển khai một số dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (công trình giao thông, các nhà máy xử lý rác thải, nước thải, công viên...) còn chậm. Việc di dời một số cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu vực nội đô chưa đảm bảo tiến độ; công tác quản lý, phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, môi trường, nhất là môi trường nước, không khí có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, để phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm, chậm được xử lý, gây bức xúc dư luận.

Ngoài ra, việc xử lý úng ngập, ùn tắc giao thông còn nhiều thách thức; công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng tiếp tục gặp khó khăn.

Bí thư Hà Nội: Tránh tình trạng ‘thành phố thì mở, xuống sở thì thắt’

Bí thư Hà Nội: Tránh tình trạng ‘thành phố thì mở, xuống sở thì thắt’

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, “lời nói đi đôi với việc làm”, tránh tình trạng “thành phố thì mở, xuống sở thì thắt”.

Hương Quỳnh