Phát biểu tại hội nghị Ban Thường vụ mở rộng chiều 11/9, để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM sau ngày 15/9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP đang trong giai đoạn cao điểm thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Từ ngày 23/8 đến nay đã tròn 20 ngày, TP tập trung nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nội dung theo tinh thần: triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả.

Ông Nên đánh giá, tuần đầu tiên khởi động nhanh “vượt chướng ngại vật” đã có những kết quả ban đầu. Đến tuần thứ hai, vừa phải tăng tốc vừa phải ứng phó với những phát sinh mới trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch.

{keywords}
Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Tuy nhiên, ông thông tin, từ ngày 7/9 đến nay, TP ghi nhận những kết quả ngày càng sáng sủa hơn hai tuần trước qua những con số thống kê ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Thứ nhất, số lây nhiễm qua các đợt xét nghiệm thần tốc ở “vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng, vùng xanh” ngày càng thấp dần lại theo đúng theo quy luật.

Thứ hai, những ca bệnh nặng ngày càng giảm dần. Có một số quận, huyện thông báo F0 trong cộng đồng và các ca tử vong cũng đã giảm. Những con số giảm dù không lớn như kỳ vọng, nhưng thể hiện được kết quả ngày càng rõ nét hơn.

Trong hai ngày qua, TP cũng ghi nhận số tử vong xuống dưới 200 trường hợp. “Đây là những con số mà chúng ta chờ đợi từ rất lâu rồi”, ông Nên bày tỏ.

Về công tác tiêm vắc xin, Bí thư Thành ủy cho biết, cứ mỗi ngày số tiêm càng cao hơn. Có nơi không còn căn cứ vào tỷ lệ tiêm vắc xin, mà cố gắng tiêm đến người cuối cùng trên tinh thần chung là tập trung tối đa.

Về an sinh xã hội, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, ngoài những nơi làm tốt vẫn còn một số nơi còn sót, người dân phản ánh còn nhiều. Do đó, ông yêu cầu các địa phương phải nỗ lực hơn nữa để không bỏ sót ai.

Về kết quả phòng, chống dịch tại các địa phương, ông Nên thông tin, TP tổ chức 7 đoàn khảo soát ở các địa phương, kết quả báo cáo về có 3 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch như ở huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 7. Nhiều nơi khác cũng có những chuyển biến khá rõ rệt, tích cực.

Từ bức tranh tổng thể hiện nay, người đứng đầu Thành ủy đề nghị hội nghị góp ý để hoàn thiện, chuẩn bị cho những kịch bản trong những ngày tới.

Hai cơ sở xây dựng kế hoạch, chiến lược

Tại hội nghị, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, cho biết, Ban cán sự Đảng UBND TP đã sớm đề xuất, xây dựng dự thảo kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ sau ngày 15/9.

Chủ tịch TP thông tin, sáng nay, Thủ tướng Chính phủ làm việc với 6 tỉnh thành, trong đó Thủ tướng ghi nhận kết quả, chuyển biến tích cực gần đây của TP.HCM. Đó là những kết quả trong công tác điều trị, việc phát hiện các ca dương giảm dần sau những lần lấy mẫu xét nghiệm.

Những kết quả này, theo ông Mãi nhờ tăng cường y tế cơ sở, củng cố năng lực điều trị ở các tầng, nhờ sự tăng cường lực lượng quân y ở cơ sở… Thủ tướng Chính phủ đề nghị TP tiếp tục củng cố và phát triển. Trong đó, y tế cơ sở được đánh giá là nguyên nhân giúp cải thiện tình hình hiện nay.

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cũng thông tin thêm, Thủ tướng kết luận, đó là Bộ Y tế sớm ban hành chiến lược tổng thể phòng chống dịch cho cả nước trong thời gian tới. Trên nền chiến lược tổng thể phòng chống dịch này, TP.HCM sẽ có căn cứ để phục hồi kinh tế. TP.HCM đã đề nghị và Thủ tướng có chỉ đạo, Chính phủ thành lập tổ công tác về phục hồi kinh tế sau dịch.

Theo ông Mãi, trong quá trình triển khai, ngoài 4 tổ trực tiếp do các Phó Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng, có các giám đốc Sở Y tế, KH&ĐT, LĐ-TB&XH làm thường trực các tổ này.

TP sẽ phát huy các chuyên gia về y tế, kinh tế, văn hóa xã hội cũng như đã tổ chức lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn.

{keywords}
Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu các địa phương phải nỗ lực hơn nữa để không bỏ sót ai. Ảnh: Thanh Tùng

Về an sinh xã hội, Chủ tịch TP cho biết, cho đến giờ này, đã kết thúc chi hỗ trợ các chính sách trước đây và đang hình thành gói chính sách mới hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch trong 2 tháng 9-10.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, bên cạnh kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, an sinh xã hội… thì cần có thêm kế hoạch về xã hội. Bởi vì, sau đại dịch, vấn đề xã hội rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến người lao động, tình hình dân số, dân cư, nhà ở…

Bà Lệ tán thành với chủ trương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh và đánh giá mức độ an toàn của ngành y tế.

Về kế hoạch phục hồi kinh tế, Chủ tịch HĐND TP đề nghị cần có giải pháp thu hút và giữ chân người lao động đã nghỉ việc về quê, trở lại TP. Trong đó, nên ưu tiên tiêm vắc xin, hỗ trợ an sinh, chỗ ở… cho người lao động.

Cần áp dụng quy định cụ thể về quy chuẩn trong việc xây dựng nhà trọ nhằm đảm bảo khang trang, vệ sinh môi trường, an toàn PCCC và các điều kiện cơ bản đối với người ở trọ.

TP cũng cần nghiên cứu các chính sách theo thẩm quyền và đề xuất Trung ương có chính sách miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ đối với các chủ nhà trọ, cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp; cần quan tâm tiêm vắc xin giúp người lao động đảm bảo sức khỏe và thuận tiện đi lại, tăng đối thoại để tháo gỡ các vướng mắc nhằm giữ chân các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Hồ Văn

TP.HCM dự kiến mở cửa sau 15/9 dựa trên thẻ xanh, thẻ vàng Covid

TP.HCM dự kiến mở cửa sau 15/9 dựa trên thẻ xanh, thẻ vàng Covid

Từ 16/9 - 31/10, cá nhân, lao động có "Thẻ xanh Covid" có thể tham gia nhiều hoạt động. Còn  cá nhân, lao động có "Thẻ vàng Covid" được tham gia các hoạt động cụ thể nếu có xét nghiệm âm tính.