Đúng 7h, tiếng chiêng, trống vang vọng khắp núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng. Đoàn đại biểu hành lễ từ đền tại chân núi Nghĩa Lĩnh đến Nghi môn, đền Hạ, đền Trung lên đến đền Thượng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương và đông đảo người dân, du khách thập phương về dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng tại khu di tích lịch sử Đền Hùng.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ dâng hương.
{keywords}
 

Đi đầu là đoàn Tiêu binh rước Quốc kỳ, cờ hành lễ và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”. Theo sau là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài đỏ cùng 100 chàng trai là những thanh niên ưu tú, tượng trưng cho 100 người con được sinh ra từ bọc trăm trứng của Mẹ Âu Cơ và đoàn rước kiệu.

Tiếp đó là đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương và hàng vạn người dân.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.
{keywords}
 

Từ chân núi rẽ qua cổng đền, Chủ tịch nước và các vị đại biểu đi lên 225 bậc thang là đến đền Hạ và chùa Thiên Quang. Trước cửa đền Hạ có cây thiên tuế, bên cạnh là nhà bia có kiến trúc hình lục giác với 6 mái.

Nơi đây có đặt tấm bia đá khắc dòng chữ quốc ngữ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 

Từ đền Hạ leo thêm 168 bậc đá, đoàn tới đền Trung. Tương truyền, nơi đây để các Vua Hùng ngắm cảnh và bàn việc với các lạc hầu, lạc tướng. Hoàng tử Lang Liêu đã dâng bánh chưng, bánh giầy lên cho vua cha nhân dịp tết cổ truyền cũng ở đây.

Từ đền Trung đi tiếp 102 bậc đá sẽ đến đền Thượng. Nơi các Vua Hùng làm lễ tế Trời đất, thần Núi và thần Lúa. Thục Phán sau khi được Vua Hùng thứ 18 truyền ngôi, dựng cột đá thề ở đền Thượng để thề trông nom ngôi đền và giữ gìn cơ nghiệp Vua Hùng.

{keywords}
Đoàn rước kiệu dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh giầy gắn liền với những truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta
{keywords}
 
{keywords}
100 thanh niên tượng trưng cho con Lạc, cháu Hồng trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội, thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng.

Tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, UBND tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào cả nước tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng thời, kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Nối tiếp truyền thống lịch sử dân tộc, hơn 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã kế thừa và phát huy sức mạnh dân tộc, với sức mạnh thời đại, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt sau 35 năm đổi mới, dân tộc ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; ra sức rèn đức, luyện tài, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn. Phát huy trí tuệ, sức mạnh tổng hợp, tập trung chỉ đạo với tinh thần chung là quyết liệt hơn, đổi mới sáng tạo hơn, đưa nước ta trở nên giàu mạnh, hùng cường, làm rạng danh cơ đồ dân tộc.

 

{keywords}
 

Trong thời gian đọc Chúc văn, các làng, xã ở Phú Thọ cũng đồng loạt dâng hương tưởng nhớ danh nhân, danh tướng thời Vua Hùng tại các điểm thờ quanh khu vực.

 

Sau phần đọc Chúc văn, Chủ tịch nước cùng các lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ vào Thượng cung dâng hương, hoa, lễ vật tri ân, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân.

Kết thúc nghi lễ dâng hương tại đền Thượng và đền Giếng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu tới đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương và dâng hoa trước bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong”.

Ngay sau Lễ dâng hương, tại các đền của Khu di tích, hàng triệu con dân đất Việt trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài đã tề tựu thành kính tri ân công đức tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. 

{keywords}
 
{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đọc Chúc văn tưởng nhớ các Vua Hùng.
{keywords}
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại hậu cung đền Thượng.
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chủ tịch nước và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại đền Thượng
{keywords}
Chủ tịch nước dâng hương ở đền Thượng
{keywords}
 
{keywords}
Chủ tịch nước và các lãnh đạo dâng hoa tại bức phù điêu có hình tượng “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong” 

Trần Thường

Từ công dựng nước tới khát vọng hùng cường

Từ công dựng nước tới khát vọng hùng cường

Cả nước hôm nay kỷ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương, tri ân nguồn cội sinh ra dân tộc Việt Nam. Bề dày lịch sử 4.000 năm với bao gian truân dựng nước và giữ nước hun đúc khát vọng cháy bỏng về tương lai thịnh vượng, hùng cường.