Chiều 18/10, kỳ họp thứ 3, HĐND TP tiếp tục với phiên thảo luận tổ. Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, tham dự và phát biểu tại tổ 4.

Theo ông Mãi, TP vừa trải qua một giai đoạn khó khăn nhất trong mấy chục năm qua khi đối diện với cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Trong khó khăn đó, nổi bật lên là sự đoàn kết, sự đồng lòng của toàn TP. Chính sức mạnh này đã giúp TP.HCM vượt qua mọi khó khăn.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tổ thảo luận

Bài học của việc đoàn kết không chỉ có giá trị lịch sử trong giai đoạn vừa qua, mà trong hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9, Bí thư Thành ủy có nói, “trong phòng, chống dịch ai cũng cố gắng 200% sức lực.

Do đó, Chủ tịch TP cho rằng, trong giai đoạn phục hồi kinh tế, TP cũng sẽ vận dụng bài học đoàn kết, cũng phải nỗ lực như trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Theo ông Mãi, TP.HCM là nơi hội tụ rất lớn tiềm năng và động lực phát triển. Cái cần là làm sao để khai mở được năng lượng này.

“Một trong những việc mà UBND TPHCM chỉ đạo các ngành, các cấp là phải cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ. Chính quyền TP phải thực sự kiến tạo, lắng nghe và tháo gỡ từng vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tái cấu trúc đổi mới để phát triển hơn”, Chủ tịch TP nhấn mạnh.

Theo ông Mãi, đây cũng là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian sắp tới. Do đó, ông đề nghị HĐND TP và từng đại biểu tiếp tục góp ý, giám sát để giúp TP hoàn thiện kế hoạch.

Người đứng đầu TP cũng nhấn mạnh, chính quyền các cấp, ngành cần tháo gỡ các điểm nghẽn về thủ tục hành chính để tạo tiền đề cho sự phát triển hiệu quả hơn.

Chủ tịch TP minh chứng, trong đại dịch vừa qua, nếu không có nguồn lực từ các doanh nghiệp, từ người dân thì TP không lo nổi nguồn lực vật chất, bệnh viện dã chiến, xe cứu thương, trang thiết bị vật tư y tế… và kể cả chăm lo an sinh.

“Ngân sách TP có sẵn cả chục ngàn tỷ đồng cũng có khi không thể mua được trang thiết bị nhanh nhất, kịp thời nhất trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, vì còn vướng quy trình thủ tục.

Trong khi đó, nguồn lực trong nhân dân đang có sẵn và vấn đề nằm ở chỗ chính quyền TP có giải pháp, hành động để tháo gỡ, giải phóng các nguồn lực này”, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi giãi bày.

Gấp rút cải tạo các khu nhà trọ cho công nhân

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho rằng, đại dịch vừa qua đã bọc lộ nhiều bất cập, trong đó việc rời TP của hàng chục nghìn người buộc TP phải nhìn lại rất nhiều vấn đề. Vấn đề trước mặt là ngoài công cuộc tái thiết nền kinh tế thì phải tập trung chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.

{keywords}
TP.HCM lên kế hoạch cải tạo các khu nhà trọ chật chội cho người thu nhập thấp

Cụ thể, cần kiến thiết lại đô thị, sắp xếp lại nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, người dân sống trong các khu nhà trọ, khu dân cư chật chội.

Chủ tịch TP thông tin, cuối tuần qua, ông cùng lãnh đạo TP và  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã nghe bước đầu về đề án nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Trong đó, vấn đề đặt ra là phải có chính sách, mà trước mắt là cải tạo lại hệ thống nhà trọ.

“Nếu TP có chính sách tốt thì có thể cải thiện hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn nhà trọ trong vài tháng tới để người dân có thể tiếp cận ngay. Còn nếu xây nhà ở 5 hoặc 10 tầng thì nhanh nhất cũng cả năm mới có. Đối với nhà ở trên kênh rạch, các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát thì cần làm ngay, để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân”, ông Mãi khẳng định.

Ông cho biết, UBND TP đang hoàn thiện đề án này và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy để triển khai ngay. Trong 1-2 tháng nữa, khi nhiều người dân trở lại TP.HCM sẽ có chỗ ở tốt hơn. Đây là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của TP trong thời gian tới.  

Trong buổi làm việc mới đây với Đảng bộ TP Thủ Đức, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý đến việc giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, nhà lưu trú cho công nhân. Theo ông, lúc này phải tính toán lại bộ mặt đô thị, yêu cầu các chủ nhà trọ khi xây dựng phải thực hiện theo đúng quy cách, trước hết là phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, kể cả công tác phòng cháy chữa cháy.

Hồ Văn 

TP.HCM chưa cho phép mở bán ăn uống tại chỗ

TP.HCM chưa cho phép mở bán ăn uống tại chỗ

“Việc mở bán ăn uống tại chỗ vẫn chưa được phép hoạt động, nếu nơi nào mở bán là sai theo Chỉ thị 18 và các địa phương phải chịu trách nhiệm” - ông Phạm Đức Hải nói.