Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12, báo VietNamNet đặt câu hỏi đến Bộ Y tế liên quan đến việc gia hạn 2 lô vắc xin Pfizer từ 6 lên 9 tháng.

"Theo như giải thích của Bộ Y tế, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua việc kéo dài hạn sử dụng đối với vắc xin Pfizer từ 6 lên 9 tháng. Tuy nhiên điều dư luận băn khoăn là tại sao đến bây giờ, khi vắc xin đến sát ngày hết hạn Bộ mới công bố gia hạn thêm. Khi công bố gia hạn, Bộ cũng không giải thích rõ lý do cho đến khi báo chí lên tiếng, dư luận bức xúc thì Bộ mới giải thích khiến dư luận vẫn rất khó hiểu? Bộ Y tế có thể thống kê một số nước đã thực hiện gia hạn vắc xin như Việt Nam?", báo VietNamNet đặt câu hỏi.

Việt Nam không tự động gia hạn

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc gia hạn sử dụng vắc xin được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên, không riêng Việt Nam.

"Việc gia hạn này cũng được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Từ thời điểm Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) phê duyệt, thì các lô vắc xin Pfizer đã sản xuất với thời hạn 6 tháng, tự động tăng hạn lên 9 tháng", ông Thuấn khẳng định.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vắc xin lên 9 tháng.

Trong tháng tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu, nếu đảm bảo ổn định, chất lượng sẽ nộp hồ sơ đến các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng vắc xin có thể lên tới 12, 18, 24 tháng nếu đạt yêu cầu.

Thứ trưởng Thuấn dẫn lời TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, vắc xin Pfizer là vắc xin Covid-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO.

Ngày 8/1, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với vắc xin Pfizer. Dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó, nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vắc xin quốc gia đã cập nhật các điều kiện phê duyệt sau khi xem xét các bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: Mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 lên 9 tháng.

Vào tháng 8/2021, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vắc xin Pfizer đã được sản xuất kể cả trước thời điểm tháng 8/2021.

Trong quá trình vận chuyển vắc xin từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vắc xin luôn được bảo quản ở nhiệt độ -90°C đến -60°C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất. Vắc xin có thể bảo quản từ 2 - 8 độ tối đa trong 1 tháng.

"Tất cả các lô vắc xin trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng và cấp giấy phép xuất xưởng. Do vậy, việc tăng thời hạn vắc xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin", Thứ trưởng Y tế khẳng định.

Ông cũng nhắc lại lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Việc gia hạn vắc xin Pfizer thực hiện theo thông lệ quốc tế, Việt Nam không tự động gia hạn. Mọi vắc xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của WHO và đảm bảo chất lượng khi sử dụng trong nhân dân”. 

Chúng ta có đủ vắc xin để tiêm nhắc lại trong thời gian tới

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về dịch bệnh, biện pháp giảm tử vong trong thời gian tới, ông Thuấn cho biết, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số mắc cao, số ca tử vong có chiều hướng tăng lên. Qua phân tích thống kê thì hầu hết số ca tử vong nằm nhiều ở nhóm người trên 50 tuổi.

Trước thực trạng đó, Bộ Y tế đã đề ra một số biện pháp, trong đó có việc kích hoạt lại trung tâm chuyên môn hỗ trợ từ xa; cử người có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, điều phối thu dung điều trị, phân tầng phù hợp, tránh chuyển tầng quá sớm; xây dựng hệ thống giám sát nguyên nhân tử vong Covid-19...

“Chuyển tầng quá sớm thì đương nhiên quá tải. Nếu quá muộn thì đương nhiên sẽ tăng nguy cơ tử vong. Vì vậy, cần thiết phải chuyển tầng theo đúng hướng dẫn phân loại của Bộ Y tế”, Thứ trưởng giải thích.

Ông Thuấn cho hay, ngay hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công điện về việc tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tử vong do Covid-19, trong đó nêu rất cụ thể các biện pháp.

Về tiêm mũi 3, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã tổ chức tiêm chủng hơn 125 triệu liều vắc xin phòng Covid -19 cho người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Trong đó, độ tuổi trên 18 có 94% người được tiêm 1 mũi, và gần 80% người tiêm đủ 2 liều. Nhiều tỉnh, thành đã tiêm đủ 2 mũi cho khoảng 80-90% số người trên 18 tuổi trên địa bàn.

“Tiêm đủ liều cơ bản rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch, nên cần ưu tiên một cách tối đa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Vì vậy, theo khuyến cáo của nhóm chuyên gia WTO, kinh nghiệm của các nước, Bộ Y tế đã gửi công văn về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều thứ 3.

"Dự kiến hết năm nay, chúng ta có hợp đồng với tổng số khoảng 200 triệu liều vắc xin. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã và đang đàm phán với các công ty, đối tác sắp tới tiếp tục có vắc xin cho Việt Nam.

Chúng tôi cho rằng, chúng ta có đủ vắc xin để tiêm nhắc lại, tăng cường trong thời gian tới”, ông Thuấn khẳng định.

Thu Hằng - Hương Quỳnh

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam không tự động gia hạn vắc xin Pfizer mà theo thông lệ quốc tế

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam không tự động gia hạn vắc xin Pfizer mà theo thông lệ quốc tế

Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mọi vắc xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của Tổ chức WHO và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân.