Nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, ông Kishi Nobuo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10-12/9.

Lễ đón chính thức Bộ trưởng Kishi Nobuo và đoàn Bộ Quốc phòng Nhật Bản được tổ chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng chiều ngày 11/9, do Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì. Tham dự lễ đón còn có các tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao QĐND Việt Nam.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản
{keywords}
 

Sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã hội đàm, Đại tướng Phan Văn Giang chào mừng ông Kishi Nobuo và đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Nhật Bản sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Bộ trưởng cũng đánh giá cao khi Việt Nam là nước đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đến thăm sau khi nhậm chức.

Bộ trưởng Kishi Nobuo gửi lời chia buồn đến Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam khi hay tin nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh từ trần.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, hữu nghị của Đại tướng Phan Văn Giang và Bộ Quốc phòng Việt Nam dành cho đoàn. Ông bày tỏ vui mừng được hội đàm trực tiếp với Bộ trưởng Phan Văn Giang, đánh cao những thành tựu xây dựng đất nước, củng cố quốc phòng, an ninh mà nhân dân, QĐND Việt Nam đạt được trong những năm qua.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng hai nước duyệt đội danh dự.

Hai Bộ trưởng đã đánh giá quan hệ quốc phòng thời gian qua; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực cùng quan tâm, trong đó có tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không trước những diễn biến phức tạp đang diễn ra trong khu vực. Hai bên tái khẳng định sự cần thiết của việc tuân thủ Luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) và trao đổi về kinh nghiệm công tác phòng chống Covid-19 của Quân đội của mỗi nước.

Hai Bộ trưởng trao đổi về phương hướng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đã bước vào giai đoạn phát triển mới. Đồng thời, hoan nghênh việc hai nước ký kết “Thỏa thuận chuyển giao trang bị, công nghệ quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

Hai Bộ trưởng nhất trí thời gian tới chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai nước tích cực phối hợp để sớm ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quân y và an ninh mạng.

{keywords}
Quang cảnh hội đàm.

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong việc trao đổi đoàn cấp cao, tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác song phương như: Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng, Tham vấn Sĩ quan Tham mưu các quân chủng; hợp tác đào tạo cán bộ, công nghiệp quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Hai Bộ trưởng cũng thống nhất trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong giai đoạn phát triển mới, các cơ quan hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc triển khai các chương trình hợp tác trong các cơ chế hợp tác đa phương, khu vực, đặc biệt là ARF, ADMM và hợp tác an ninh mạng giữa các cơ quan quốc phòng Nhật Bản và ASEAN mà Bộ trưởng Kishi Nobuo đã phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - ASEAN lần thứ 6.

Trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam - Nhật Bản, hai bên sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đặc biệt là các chương trình giao lưu cấp cao và hợp tác đa phương, nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Trước đó, đoàn Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cũng đến chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

{keywords}
Đội tiêu binh trong lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.
{keywords}
 
{keywords}
Chuyến thăm của ông Nobuo diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó quan hệ quốc phòng.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Hai Bộ trưởng cùng dự lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ và trang thiết bị Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản.
{keywords}
Tại cuộc hội đàm trực tuyến đầu tháng 6, Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng đã nhất trí với Bộ trưởng Kishi Nobuo rằng hai bên cần sớm triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng song phương và đa phương ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tặng quà lưu niệm
{keywords}
Trên cơ sở những thành tựu phát triển của hợp tác quốc phòng song phương, chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực cho sự tin cậy chính trị giữa hai nước.
{keywords}
Bộ trưởng Kishi Nobuo đến đặt vòng hoa tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 11/9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Trần Thường- Phạm Hải

‘Xin chào, tôi yêu Việt Nam, tôi yêu ASEAN!’

‘Xin chào, tôi yêu Việt Nam, tôi yêu ASEAN!’

Đây là phát biểu bằng tiếng Việt của Thủ tướng Nhật Bản khi đến thăm Đại học Việt - Nhật, một trong những biểu tượng của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.