- Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) là một diễn đàn toàn cầu uy tín và hoạt động hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham dự của lãnh đạo nhiều nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Diễn đàn quan trọng nhất của WEF là hội nghị thường niên được tổ chức vào cuối tháng 1 hàng năm tại Davos, Thụy Sỹ. Bên cạnh đó là các diễn đàn khu vực: hội nghị WEF Thiên Tân (hoặc Đại Liên, Trung Quốc), hội nghị WEF ASEAN….

{keywords}
Chủ tịch WEF Borge Brende và Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp báo thông tin về WEF ASEAN 2018

 

Diễn đàn đặt trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ gồm 1000 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới.

Việt Nam và WEF bắt đầu hợp tác từ năm 1989. Tại hội nghị WEF Davos, Việt Nam đã 3 lần tham dự ở cấp Thủ tướng Chính phủ (2007, 2010 và 2017 và thường tham dự ở cấp Phó Thủ tướng.

Hội nghị WEF ASEAN (trước năm 2016 là WEF Đông Á): Việt Nam 4 lần tham dự ở cấp Thủ tướng Chính phủ (2012, 2013, 2014 và 2017); các năm khác thường ở cấp Phó Thủ tướng Chính phủ. Việt Nam đã đăng cai WEF Đông Á từ 6-7/6/2010 tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam đã đề xuất sáng kiến tổ chức hội nghị WEF - Mekong và hội nghị này được tổ chức lần đầu tiên ngày 25/10/2016 tại Hà Nội nhằm quảng bá tiểu vùng Mekong đến doanh giới quốc tế.

Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về “Phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai” được ký vào tháng 1/2017 tại hội nghị WEF Davos. Theo kế hoạch triển khai Thỏa thuận, hai bên đang tích cực thực hiện các hoạt động hợp tác trong hợp tác trong 06 lĩnh vực gồm kinh tế và xã hội số hóa, thương mại- đầu tư qua biên giới, cơ sở hạ tầng, sản xuất, nông nghiệp và an ninh lương thực, giáo dục và bình đẳng giới.

Hợp tác trong một số lĩnh vực

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực tham gia sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của WEF. Từ năm 2016, Bộ trưởng Công Thương đã tham gia Ban điều phối dự án “Tương lai của hệ thống sản xuất” của WEF và từ năm 2017 tham gia Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN (RSG).

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác, các Bộ Ngoại giao, Khoa học Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với WEF triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội số hóa, thương mại- đầu tư qua biên giới, cơ sở hạ tầng, sản xuất, nông nghiệp và an ninh lương thực...

Thường trực Chính phủ họp về công tác tổ chức hội nghị WEF ASEAN

Thường trực Chính phủ họp về công tác tổ chức hội nghị WEF ASEAN

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác tổ chức hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN.

Chủ tịch WEF: Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động

Chủ tịch WEF: Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh và năng động

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự phiên khai mạc WEF 2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự phiên khai mạc WEF 2018

Phó Thủ tướng dự phiên khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2018 và phiên họp Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN.

Thủ tướng nhận chuông nước chủ nhà WEF ASEAN 2018

Thủ tướng nhận chuông nước chủ nhà WEF ASEAN 2018

Thủ tướng tham dự phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN và lễ bàn giao vai trò nước chủ nhà hội nghị này năm 2018 cho VN.

Thủ tướng dự lễ ký thỏa thuận hợp tác PPP đầu tiên với WEF

Thủ tướng dự lễ ký thỏa thuận hợp tác PPP đầu tiên với WEF

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch WEF Klaus Schwab dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác theo mô hình đối tác công-tư (PPP) giữa Việt Nam và WEF.

 Thái An