Bên lề Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26, sáng 1/11 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị “Đối thoại tại COP26 với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam: Kiến tạo tương lai thịnh vượng và bền vững thông qua đầu tư tư nhân” diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh.

{keywords}
Ông Jose Vinals, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính chiếc áo của đội bóng Liverpool. Ảnh: Thu Hằng

Hội nghị thu hút hơn 300 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài là khách hàng của Standard Chartered và các doanh nghiệp là thành viên của Phòng thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham).

Không bao giờ hoang mang lo sợ bởi bất cứ khó khăn nào

Chia sẻ với các doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về triển vọng môi trường đầu tư tại Việt Nam, mục tiêu của Việt Nam tại COP26 và kế hoạch phát triển bền vững.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam theo đuổi chiến lược ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và tích cực, chủ động hội nhập, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế

Hiện, Việt Nam thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế và tập trung vào 3 trọng tâm: Tái cơ cấu đầu tư (đầu tư nhà nước và hợp tác công tư); tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tái cơ cấu mô hình tăng trưởng xanh, bền vững.

Việt Nam nhìn nhận còn nhiều việc phải làm để tái cơ cấu mô hình tăng trưởng nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững, mang lại lợi ích chung cho tất cả.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Thu Hằng 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, xu thế phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu là vấn đề có tính chất toàn cầu, tác động đến tất cả người dân, phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân.

Nhìn nhận Việt Nam “là nước đi sau”, Thủ tướng cho rằng, đi sau dù chậm lại có những cơ hội tốt khi có thể rút kinh nghiệm từ những người đi trước để phát triển, tránh các vấn đề khó khăn.

Trong việc thực hiện các mục tiêu, Thủ tướng nhấn mạnh con người là yếu tố quyết định, vừa là mục tiêu, động lực, vừa là trung tâm, chủ thể của công cuộc đổi mới, hội nhập.

“Mang lại cơm no áo ấm cho nhân dân là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, hy sinh an sinh xã hội hay không đánh đổi môi trường để theo đuổi tăng trưởng”, Thủ tướng nói rõ và nhấn mạnh con người Việt Nam càng khó khăn, phức tạp thì càng đoàn kết, càng vươn lên để khẳng định mình.

“Chúng tôi không bao giờ bị khuất phục bởi bất cứ kẻ thù nào, không bao giờ hoang mang lo sợ bởi bất cứ khó khăn nào”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhìn nhận những thách thức trước mắt không hề nhỏ, “phải nhận ra và tự mình vươn lên”, cùng với sự hợp tác, đoàn kết, chúng ta sẽ chiến thắng.

Nhắc đến đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam cũng xác định không theo đuổi mục tiêu “Zero Covid” mà sống chung với dịch, kiểm soát rủi ro là chính, dần mở cửa thích ứng để các địa phương, doanh nghiệp tự tin tham gia vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Tại Hội nghị COP26, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng cam kết và đi theo xu thế của thế giới. Ông kỳ vọng sự giúp đỡ của các nước có nền kinh tế phát triển sẽ góp phần vào công cuộc chuyển đổi, phát triển xanh của Việt Nam.

Tài trợ 8,5 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững

Ông Jose Vinals, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered cho biết, hội nghị này có hơn 200 nhà đầu tư tham gia từ Việt Nam và trên khắp thế giới.

Bên lề sự kiện COP26, ông cho hay Thủ tướng Phạm Minh chính sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận các bước cần thiết để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Với những thách thức của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, ông Jose Vinals lưu ý, nếu không hành động, rủi ro là rất rõ ràng, và hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã cảm nhận rõ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ông Jose Vinals, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered. Ảnh: TTXVN

Đề cập đến mối quan hệ với Việt Nam, ông Jose Vinals mong muốn biến Việt Nam thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến 8,5 tỷ USD cam kết từ các dự án phát triển bền vững tại Việt Nam. Những cam kết này đi kèm khoản đầu tư, giúp Việt Nam củng cố, hướng tới sự phát triển bền vững và phục hồi sau Covid-19.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ trưởng và ông Jose Vinals, Ngân hàng Standard Chartered đã trao các biên bản ghi nhớ với tổng giá trị 8,5 tỷ USD cho 3 doanh nghiệp Việt Nam nhằm hỗ trợ các dự án phát triển bền vững.

Cụ thể, biên bản ghi nhớ với Tập đoàn T&T tài trợ vốn cho các dự án về môi trường, xử lý chất thải, các dự án điện khí LNG và các dự án năng lượng tái tạo.

Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Geleximco, tài trợ vốn cho các dự án giấy, bột giấy và trồng rừng, dự án nhà máy điện khí LNG, dự án khu du lịch quốc tế và dự án khu logistics và cảng biển.

Biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Quản lý Giáo dục Văn Lang  tài trợ vốn cho dự án xây dựng trường đại học đạt tiêu chuẩn xanh.

Sau phiên đối thoại với Thủ tướng là phiên hỏi đáp về triển vọng đầu tư nước ngoài và định hướng phát triển bền vững của Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

Standard Chartered là ngân hàng quốc tế hàng đầu hiện diện trên 59 thị trường năng động nhất thế giới và phục vụ khách hàng trên 85 thị trường. Standard Chartered cũng là một trong những ngân hàng quốc tế đầu tiên hiện diện tại Việt Nam với việc mở chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn, nay là TP.HCM vào năm 1904.
Ngân hàng cũng là đối tác chiến lược của Hội nghị thượng đỉnh Đường chân trời xanh (Green Horizon), một hội nghị quan trọng được tổ chức bên lề COP26.

Thu Hằng (từ Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh)

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết 26 thỏa thuận hợp tác hàng tỉ USD

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết 26 thỏa thuận hợp tác hàng tỉ USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Anh và chứng kiến 26 thỏa thuận hợp tác giữa tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài trị giá lên đến hàng tỉ USD.