Trong ngày làm việc đầu tiên tại Scotland, Vương quốc Anh (31/10), nhân chuyến tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Anh, chứng kiến việc ký thỏa thuận hợp tác giữa tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài.

{keywords}
Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết 26 thỏa thuận hợp tác giữa tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, cuối buổi chiều giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam ký kết với các đối tác Anh.

Cùng dự buổi ký kết, trao thỏa thuận hợp tác có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Vương quốc Anh.

Nhiều thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa, giá trị hàng tỉ USD

Trong số 26 thỏa thuận được ký kết, trao, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa được các bộ, ngành ký kết, tiếp nhận.

Cụ thể, đại diện Chính phủ Anh đã trao cho Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn số tiền 500.000 bảng Anh để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Chính phủ Anh cũng trao viện trợ trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh hỗ trợ Việt Nam chống Covid-19

Đây là số tiền Thủ tướng Johnson tuyên bố tặng Việt Nam cách đây ít ngày khi ông điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chính phủ Anh bày tỏ mong muốn thúc đẩy thương mại và đầu tư để cụ thể hóa các điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do Anh - Việt đã được ký kết, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam trước việc Anh đề nghị gia nhập CPTPP.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Giám đốc điều hành Tổ chức tăng cường tài chính lâm nghiệp Emrgent, ông Eron Bloomgarden, trao nghị định thư tham gia sáng kiến liên minh phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Văn Phúc và đại diện Chính phủ Xứ Wales trao thỏa thuận mối liên kết và cơ sở giáo dục đại học giữa hai nước. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Hume (Thụy Sĩ) thỏa thuận hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực cho Bộ KH-ĐT và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp cho Việt Nam.

Đáng chú ý là tại đây, nhiều thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa, giá trị giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Vương quốc Anh được ký kết.

Cụ thể, đại diện Tập đoàn Vingroup và đại diện Công ty Raphael Labs (Anh) thỏa thuận hợp tác phát triển đầu tư thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phòng Covid-19 và các bệnh đường hô hấp.

Tập đoàn T&T, đại diện Đại học Y Hà Nội và đại diện Tập đoàn Hipra (Tây Ban Nha) trao thỏa thuận về hợp tác xây dựng Trung tâm nghiên cứu vắc xin tại Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực.

Ngoài ra, Tập đoàn Giáo dục EMG Education ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục toàn diện với Tập đoàn Giáo dục Pearson.

Các thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá hàng tỷ USD trên nhiều lĩnh vực cho thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã, đang và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trước đó, Thủ tướng đã dự Lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam-Anh và Lễ ký công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airways.

Thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh

Trong buổi sáng, Thủ tướng tiếp GS. Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ. Thủ tướng đề nghị tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác này cũng như việc nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi…

Thủ tướng đề xuất Đại học Liverpool, Viện nghiên cứu Hume có thể liên kết với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu khác trong việc hợp tác với Việt Nam.

GS. Mohammed Abdel nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng, mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.

{keywords}

Thủ tướng ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn Jardines tại Việt Nam

Tiếp đó, Thủ tướng tiếp Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land Pattrick McKillen. Thủ tướng đánh giá cao các dự án của Tập đoàn Pacific Land tại Việt Nam, nhất là dự án Khu Công nghệ sinh học tại Hà Nội, đóng góp vào ứng phó biến đổi khí hậu, các dịch bệnh mới nổi…

Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Pacific Land chia sẻ những tình cảm cá nhân tốt đẹp với Việt Nam, khẳng định đầu tư thành công và mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài, ổn định tại Việt Nam, nhất là mong muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học lớn tại Việt Nam.

Tiếp Giám đốc Tập đoàn Jardines Adam Keswick, Chủ tịch Tập đoàn Jardines tại Việt Nam Alain Cany, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ USD vào Việt Nam, Thủ tướng chúc mừng và đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả của Tập đoàn này tại Việt Nam trong thời gian qua.

Ông hoan nghênh các hoạt động hợp tác kinh doanh của Tập đoàn với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Trường Hải Thaco, Vinamilk…

Trong thời gian tới, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại các buổi tiếp, Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do tác động của dịch bệnh, khẳng định Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững tại Việt Nam. 


3 đơn vị Tập đoàn SOVICO ký kết nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Vương quốc Anh 

Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh. Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và GS Nick Brown, hiệu trưởng Trường đại học Linacre - Viện Đại học Oxford, đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển nghiên cứu, giáo dục, bao gồm việc đầu tư phát triển một trường đại học thuộc hệ thống Viện Đại học Oxford, và thành lập quỹ học bổng với tổng giá trị hợp tác 155 triệu bảng Anh.

Trong đó, Quỹ học bổng 7,5 triệu bảng Anh sẽ dành cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực. Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng và thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải khí CO2 cho Tập đoàn SOVICO và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.

Song song đó, Vietjet và Tập đoàn Rolls-Royce đã thực hiện ký kết thoả thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD. Hãng và hai công ty tư vấn bảo hiểm hàng đầu thế giới Gallagher Limited và Willis Towers Watson Limited của Anh đã trao chứng nhận tái bảo hiểm toàn bộ đội bay của hãng trên phạm vi toàn cầu.

Cũng tại sự kiện, HDBank và Quỹ Đầu tư Quốc tế Affinity đã ký kết Thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ và huy động vốn cho HDBank dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trị giá 300 triệu USD, nhằm tài trợ cho các chương trình đáp ứng tiêu chí ESG, phát triển bền vững.

Thu Hằng (từ Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh)

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng

Dẫn lời câu hát "quê hương mỗi người chỉ một”, Thủ tướng nhắn nhủ đến bà con kiều bào: "Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu, khi nhìn thấy nhau cũng cảm thấy ấm cúng".