- Đối thoại với Thủ tướng ngày mai, các doanh nghiệp kỳ vọng chuyển tải những vấn đề vướng mắc, kiến nghị để môi trường kinh doanh hiệu quả.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho biết, bức tranh chung, môi trường kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều vướng mắc cần được Thủ tướng giải quyết.

"DN thấy được sự đồng hành, rất nhiều hành động tích cực, chuyển biến nhưng hiệu quả DN nhận được chưa cao", ông Dũng cho hay.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM chỉ ra nguyên nhân do đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc với DN còn “trục trặc”, dù cấp ở trên đã chuyển biến rất mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM. Ảnh: Báo Đầu tư

Ông Dũng thẳng thắn chỉ ra vẫn có tình trạng thanh tra vẫn thích "ăn chia", "làm khó DN"....

Về mặt chính sách, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho hay, các chính sách "dùng từ hỗ trợ nhiều nhưng còn mang tính động viên".

"Cần phải cụ thể hỗ trợ như thế nào. DN vừa và nhỏ rất khó khăn tiếp cận vốn, không có gì thế chấp, rất yếu nhiều thứ nhưng lại phải chịu vay vốn với lãi suất cao nhất...", ông nói.

Ngoài ra, các văn bản pháp luật đã được rà soát nhưng vẫn còn sự chồng chéo gây khó khăn cho DN.

DN cho hay, xu hướng muốn gom về các cơ quan bộ để cấp phép đang tăng lên, lại thêm nhiều qui định mới. Trong khi đáng lý phải phân cấp cho những cấp trực tiếp với DN để gần hơn.

"Ngoài ra, thủ tục thành lập DN thì rất dễ nhưng thủ tục giải thể thì rất khó. Cho nên tình trạng DN 'hữu danh vô thực' rất nhiều... Đó là những vấn đề DN đang rất cần Thủ tướng giải quyết", ông Dũng nói.

Hỗ trợ chuyển đổi công nghệ

Ông Mã Xuân Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội lương thực thực phẩm TP.HCM chia sẻ, Hiệp hội đại diện cho 270 DN của TP sẽ trình lên Thủ tướng 4 kiến nghị.

Trong số này có kiến nghị chuyển dịch cơ cấu, chuyển đổi công nghệ.

"Chuyển đổi công nghệ hình thức như thế nào? Liệu có thể hỗ trợ cho DN chuyển đổi hay không? Ví dụ như mua máy móc in ấn bao bì để đóng sản phẩm mới xuất khẩu...", ông Tuấn cho hay.

Ông cũng phản ánh việc quy trình nhập khẩu nguyên liệu đã có chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế nhưng Việt Nam đòi hỏi kiểm tra lại, đăng ký lại.

"Trong khi đó, phần đăng ký ở TP.HCM rất mỏng. Tất cả phải ra Hà Nội đăng ký thì rất mất thời gian và chi phí, còn bị nhũng nhiễu", ông nói.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội DN tỉnh Thái Bình Đỗ Văn Vẻ bày tỏ kỳ vọng hội nghị đối thoại sẽ tiếp tục khẳng định Thủ tướng luôn luôn lắng nghe ý kiến các DN để điều hành Chính phủ, kiến nghị với QH sửa đổi các dự luật phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ông Vẻ cho hay, DN ở địa phương, DN có quy mô nhỏ và vừa, DN đang bắt đầu lập nghiệp gặp phải nhiều vấn đề.

Cụ thể, các DN kiến nghị mong muốn thủ tục hành chính phải đơn giản, nhanh gọn hơn nữa, thiết thực và giảm các chi phí hành chính.

Về đất đai, DN đang gặp vướng mắc trong quá trình thủ tục tỉnh, địa phương cấp nhưng khi giải quyết mặt bằng gặp phải khó khăn, chậm giải phóng mặt bằng. DN kiến nghị việc nghiên cứu chính sách thủ tục đất đai thuận tiện, giảm giá thuê đất để DN có thể làm ăn được.

Tiếp đó, tạo điều kiện cung cấp nguồn vốn kịp thời, tạo thuận lợi cho các DN dễ tiếp cận vốn với các tổ chức tín dụng và cho DN vay nguồn vốn lãi suất ngân hàng thấp.

Chính phủ cần thường xuyên quan tâm tạo thuận lợi cho các DN trong việc kết nối với các nước trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do, đầu tư xúc tiến thương mại để hỗ trợ các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa.

'Không làm thì phải đổi lãnh đạo thôi'

'Không làm thì phải đổi lãnh đạo thôi'

Bộ nào, sếp tập đoàn nào không làm, làm chậm và làm thất thoát trong cổ phần hóa thì phải xử lý. Nếu không làm thì phải đổi lãnh đạo thôi - Thủ tướng nói.

Kỳ vọng ở cuộc đối thoại với Thủ tướng

Kỳ vọng ở cuộc đối thoại với Thủ tướng

Có lẽ DN nào cũng muốn nêu cái khó với Thủ tướng nhưng nên tập trung vào vấn đề cơ bản thì Thủ tướng mới giải quyết được.

Chờ đợi tinh thần phục vụ của Nhà nước

Chờ đợi tinh thần phục vụ của Nhà nước

Doanh nghiệp đang chờ đợi cuộc đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 29/4 tới.

'Cấp trên không cần các đồng chí đem tiền bạc tới, làm việc này khác'

'Cấp trên không cần các đồng chí đem tiền bạc tới, làm việc này khác'

Người quản lý phải không tham nhũng... Cấp trên các đồng chí không có nhu cầu phải đem tiền bạc tới để làm việc này việc khác, Thủ tướng nhắc nhở.

1 năm tiếp 4 đoàn thanh tra, kiểm tra

1 năm tiếp 4 đoàn thanh tra, kiểm tra

Năm ngoái, công ty cổ phần Xuất nhập khẩu dịch vụ và Đầu tư Việt Nam được 4 đoàn tới thanh kiểm tra với nội dung gần như nhau.

Văn Bình - Hồng Nhì