Chiều 5/8, Ban Nội chính Trung ương họp báo thông tin về kết quả phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Trả lời báo chí về việc bổ sung một số vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và giao Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc, Phó Ban Nội chính Nguyễn Thái Học cho biết, có 2 việc giao cho Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.

{keywords}
Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học

Đó là các vụ án vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới xảy ra tại An Giang. Vụ án này đã khởi tố nhưng đây là vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới rất nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra của An Giang đã khởi tố và đang trong quá trình mở rộng để điều tra. Thấy tính chất nghiêm trọng, địa phương có văn bản đề nghị Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc nên Ban Chỉ đạo giao Ban Nội chính phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn giải quyết.

"Chỉ đạo ở đây là không làm thay, cơ quan điều tra, cơ quan truy tố cơ quan xét xử của An Giang thực hiện theo đúng quy trình giải quyết; còn việc theo dõi, đôn đốc của Ban Nội chính Trung ương là để giải quyết thuận lợi, nhanh, đáp ứng yêu cầu đặt ra", ông Học giải thích.

Nội dung nữa mà Ban Nội chính Trung ương được giao phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương theo dõi đôn đốc là giai đoạn 2 của vụ án Dương Thanh Cường và đồng phạm. 

Vụ lạm quyền trong thi hành công vụ tại Saigon Co.op rất phức tạp

Nội dung được bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi có vụ án (đã khởi tố) lạm quyền trong thi hành công vụ tại Liên minh HTX Saigon Co.op. Vụ án này Cơ quan điều tra tại TP.HCM đã đã khởi tố. Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ bản chất của hành vi lạm quyền trong thi hành công vụ và mở rộng điều tra để xác định bản chất hành vi vi phạm.

"Vụ án này rất phức tạp và rất nghiêm trọng, nhiều lãnh đạo rất quan tâm và đề nghị đưa vào để chỉ đạo", Phó Ban Nội chính Trung ương nói.

Các vụ việc khác được bổ sung có vụ liên quan đến sân golf Phan Thiết chuyển mục đích sang khu đô thị và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Trong tiếp nhận thông báo, tố giác tội phạm cũng như qua thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đã kết luận sai phạm rất nghiêm trọng trong quá trình chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị rồi một số dự án khác trên địa bàn.

Ngoài ra còn có một số vụ vụ việc liên quan đến quá trình đầu tư cải tạo mở rộng nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cùng với đó là những vụ việc sai phạm liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp, hoặc Tổng công ty chè Việt Nam, trong quá trình thực hiện việc quản lý sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông trường quốc doanh.

"Những vụ việc này báo chí đã đưa tin, trên cơ sở mức độ nghiêm trọng cũng như sự quan tâm của dư luận, mà cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã đưa vào để Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định", Phó Ban Nội chính Trung ương cho hay.

Ông Học cũng khẳng định, việc bổ sung này không phải Ban Chỉ đạo trực tiếp làm, mà yêu cầu các cơ quan chức năng phải khẩn trương làm nghiêm, làm đúng quy định của pháp luật, để đảm bảo xem xét xử lý vừa theo đúng quy định của pháp luật, nhưng vừa phải trừng trị những hành vi vi phạm pháp luật.

Thu Hằng

Điều tra, xử nghiêm các sai phạm tại Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Khánh Hòa

Điều tra, xử nghiêm các sai phạm tại Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Khánh Hòa

Tổng Bí thư yêu cầu tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm sai phạm trong các vụ án, vụ việc xảy ra tại Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Khánh Hòa; khẩn trương đưa ra xét xử 5 vụ án.