- Lãnh đạo Campuchia - Lào - Việt Nam quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt hơn nữa, toàn diện hơn nữa và mở rộng không gian hợp tác.

Chiều nay tại Hà Nội, Thủ tướng 3 nước cùng chủ trì buổi lễ ký kết và họp báo Hội nghị cấp cao (HNCC) khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10).

{keywords}
Ba Thủ tướng ký Tuyên bố chung về hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV
{keywords}
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, CLV 10 là một hội nghị thành công. Ông dẫn lại câu mà Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới đã nói với Thủ tướng khi tham dự CLV 10: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Thủ tướng cho biết, HNCC CLV 10 đã mở ra một trang mới cho Tam giác phát triển bởi đây là lần đầu tiên 3 nước mời các đối tác cùng tham dự. Điều này khẳng định vai trò, vị trí của khu vực Tam giác phát triển trong cộng đồng ASEAN.

{keywords}
Ba nhà lãnh đạo quyết tâm đoàn kết
{keywords}
Thủ tướng ba nước cùng chủ trì buổi lễ ký kết và họp báo

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã cùng nhìn lại 18 năm phát triển. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng khu vực 13 tỉnh của 3 nước đang phát triển không ngừng, từ cơ sở hạ tầng tới sản xuất kinh doanh, đời sống người dân đã phát triển đáng kể, đói nghèo chỉ còn ở mức thấp.

Lãnh đạo 3 nước quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt hơn nữa, toàn diện hơn nữa và mở rộng không gian hợp tác. 

Thủ tướng cho biết, hội nghị đã đưa ra những chủ trương, biện pháp để thực hiện hợp tác 3 nước thời gian tới. Các nước nhất trí đưa CLV thực sự trở thành cấu phần không thể thiếu của tầm nhìn cộng đồng ASEAN. Ba nhà lãnh đạo cũng ủng hộ việc đặt ưu tiên, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân nhiều hơn nữa thời gian tới.

Các lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung quyết tâm xây dựng khu vực Tam giác phát triển năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm.

Để hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam không chỉ giới hạn ở 13 tỉnh biên giới

Để hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam không chỉ giới hạn ở 13 tỉnh biên giới

Thủ tướng nêu sự cần thiết phải có bước đi mạnh mẽ hơn trong chính sách của từng nước, cũng như phối hợp chung giữa Campuchia-Lào-Việt Nam.

Sợi dây kết nối bền chặt của 6 nước tiểu vùng Mekong mở rộng

Sợi dây kết nối bền chặt của 6 nước tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các dòng sông khu vực và sông Mekong-Lan Thương là mạch nguồn gắn kết, là sợi dây kết nối bền chặt đến muôn đời của các quốc gia, người dân 6 nước trong tiểu vùng.

Lãnh đạo các nước Mekong cam kết gì trong phát triển tiểu vùng

Lãnh đạo các nước Mekong cam kết gì trong phát triển tiểu vùng

Ủy viên Quốc vụ viện CHND Trung Hoa nhấn mạnh quan điểm các nước cùng tôn trọng, đối xử với nhau bình đẳng và giải quyết các vấn đề qua tham vấn.

Thái An - Phạm Hải